บวรศักดิ์นำถกม.76วันนี้-ประชามั่นใจเสร็จทันกรอบเวลา

บวรศักดิ์นำถกม.76วันนี้-ประชามั่นใจเสร็จทันกรอบเวลา

บวรศักดิ์นำถกม.76วันนี้-ประชามั่นใจเสร็จทันกรอบเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กมธ.ยกร่าง รธน. นำถกรายมาตราต่อวันนี้ ม.76 ขณะ 'ประชา' บอก ปชช. พอใจภาพรวมร่างรัฐธรรมนูญ มั่นใจ เสร็จทันตามกรอบเวลา

การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยในวันนี้ เริ่มพิจารณามาตรา 76 ว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องจัดองค์กรภายในดำเนินกิจการ และออกข้อบังคับให้สอดคล้องกลับหลักการพื้นฐานแห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้ นายประชา เตรัตน์ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้รายงานผลการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั้ง 12 เวทีต่อที่ประชุม ซึ่งพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 86 มีความพอใจกับภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจและยกให้เป็นจุดเด่นของร่างรัฐธรรมนูญ คือ เรื่องของพลเมือง และรองลงมาคือ สิทธิและเสรีภาพ

นอกจากนี้ นายบวรศักดิ์ ได้กล่าวว่า ผลจากการลงพื้นที่ดังกล่าว ควรจะนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ

 

กมธ.ยกร่างฯมั่นใจเสร็จทันกรอบเวลา

นายประชา เตรัตน์ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณารายมาตราในวันนี้ จะเริ่มการพิจารณา ในมาตรา 74 เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียดในมาตรา ยังคงบอกไม่ได้ แต่ภาพรวมหลักการพิจารณานั้น กรรมาธิการยกร่างฯ จะนำคำขอแก้ไข ทั้ง 9 คณะ มาเปรียบเทียบเป็นรายมาตรา แล้วดูเหตุผลในการขอแก้ไข

ทั้งนี้ การประเมินภาพรวมในการพิจารณา ทั้ง 5 วัน ต่อคำร้องขอแก้ไขนั้น ยืนยันว่า มีการตอบสนองต่อคำร้องขอแก้ไขค่อนข้างมาก และส่วนไหนที่แก้ไขไม่ได้  กรรมาธิการฯ ก็จะมีการชี้แจงถึงเหตุผล เพราะหลังจากที่แก้ไขครบทุกมาตราแล้ว จะมีการอธิบายถึงการปรับแก้ที่มีการขอมาในแต่ละมาตราอีกครั้ง  ทั้งนี้ กรอบเวลาที่วางไว้นั้น เห็นว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากต้องดูเหตุผลของทุกคณะ แต่ยังมั่นใจว่าจะเสร็จทันตามกรอบที่กำหนดไว้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook