สุรินทร์แล้งยกจังหวัด -เฒ่านครพนมเครียดยิงตัวตาย

สุรินทร์แล้งยกจังหวัด -เฒ่านครพนมเครียดยิงตัวตาย

สุรินทร์แล้งยกจังหวัด -เฒ่านครพนมเครียดยิงตัวตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดสุรินทร์ ประกาศภัยแล้ง 17 อำเภอ ราษฎรเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค กระทบพื้นที่ทางการเกษตร ขณะ พ่อเฒ่านครพนม วัย 71 ปี ยิงตัวตาย บุตรชายสันนิษฐาน เครียดเรื่องนาจากปัญหาภัยแล้ง

 นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) ยกจังหวัดทั้ง 17 อำเภอ 120 ตำบล 540 หมู่บ้าน สั่งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ และเร่งการช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด พื้นที่การเกษตรทั้งหมดของจังหวัด ประมาณ 3,879,443 ไร่ (ร้อยละ 76.40 ของพื้นที่ของพื้นที่จังหวัด) มีครัวเรือนเกษตร จำนวน 222,294 ครัวเรือน และมีรายงานว่า นาข้าวได้รับผลกระทบจากความแห้งแล้งแล้ว คือ อำเภอบัวเชด จำนวน 42,000 ไร่ สำหรับพื้นที่อำเภออื่นได้รับรายงานว่า หากไม่มีฝนตกหรือฝนตกน้อยอีกประมาณ 1 เดือน นาข้าวคาดว่าจะได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง และเกษตรกรจะประสบปัญหาขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวในการเพาะปลูกอีกครั้ง หลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำสำหรับผลิตน้ำประปา และมีแหล่งน้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร เนื่องจากในปัจจุบันปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำของจังหวัดสุรินทร์ กว่า 18 แห่ง เหลือเพียง 59.44 ลูกบาศก์เมตร จากปริมาณน้ำทังหมด 145.07 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 40.98 ของความจุทั้งหมดเท่านั้น

 

เฒ่านครพนมยิงตัวตายเครียดแล้งนาข้าว18ไร่ตาย

ร.ต.ท.ทรงกลด อุปฮาด ร้อยเวร สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งเหตุมีคนยิงตัวตายที่ ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง
ตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่ห่างกระท่อมนา  พบศพ นายจันทา นรินทร์ อายุ 71 ปี นอนจมกองเลือดเสียชีวิต
มือซ้ายกำปลายกระบอกปืนไว้แน่น แพทย์สันนิษฐานว่า เสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง  ด้านบุตรชายผู้ตาย
ระบุ ก่อนเกิดเหตุบิดาอยู่กับเหลน วัย 5 ขวบ  ก่อนเสียชีวิต 2 วัน ได้บ่นให้ฟังว่า เครียดเรื่องนา เพราะ
ต้นข้าวซึ่งเป็นนาหว่านขาดน้ำกำลังจะแห้งยืนต้นตายทั้ง 18 ไร่  เช้าวันเดียวกัน ตน พร้อม นายศราวุธ
หลานผู้ตาย ได้นำรถไถนาไปสูบน้ำจากสระสาธารณะผันน้ำเข้าสระเลี้ยงปลา แต่ยังไม่ทันปล่อยลงนาข้าว
ชาวบ้านได้บอกกับตนว่า บิดาฆ่าตัวตายแล้ว  ขณะที่ ร.ต.ท.ทรงกลด เผยว่า จากการสอบถามญาติและ
เพื่อนบ้าน ผู้ตายไม่เคยมีศัตรู หรือเรื่องบาดหมางกับผู้ใดมาก่อน ไม่ดื่มสุรา ไม่มีโรคประจำตัว ดูจาก
ลักษณะแล้ว ไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุหกล้มแล้วปืนลั่นใส่ คาดว่า น่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย

ทางด้าน ร.ต.ท.ทรงกลด อุปฮาด ร้อยเวร สภ.เมืองนครพนม เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า รับแจ้งเหตุมีคนยิงตัวตายที่ ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่ถนนลูกรังทางลงนา บ.ผึ้ง หมู่ 2 ห่างถนนทางหลวงชนบท นพ.2010 ประมาณ 300 เมตร ห่างกระท่อมเถียงนาและสระปลา 20 เมตร ติดแปลงนาข้าว พบศพ นายจันทา นรินทร์ วัย 71 ปี นอนจมกองเลือดเสียชีวิต สภาพศพนอนหงาย พบอาวุธปืนแก๊ปยาว 1.20 เมตร มือซ้ายกำปลายกระบอกปืนไว้แน่น

โดย บุตรชาย นายจันทา ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุเสียชีวิต 2 วัน บิดาได้บ่นให้ตนฟังว่าเครียดเรื่องนา เพราะต้นข้าวซึ่งเป็นนาหว่านอายุ 1 เดือน ขาดน้ำกำลังจะแห้งยืนต้นตายทั้ง 18 ไร่ ช่วงเช้าวันนี้ ตนพร้อม นายศราวุธ หลานผู้ตาย จึงนำรถไถนาเดินตามไปสูบน้ำจากสระสาธารณะผันน้ำเข้าสระเลี้ยงปลา แต่ยังไม่ทันปล่อยลงนาข้าว ชาวบ้านจึงไปบอกว่า บิดาฆ่าตัวตายแล้ว ก่อนแจ้งให้ตำรวจทราบดังกล่าว

ด้าน ร.ต.ท.ทรงกลด กล่าวว่า จากการสอบถามญาติและเพื่อนบ้าน ผู้ตายไม่เคยมีศัตรูหรือเรื่องบาดหมางกับผู้ใด ดูจากลักษณะไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุหกล้มแล้วปืนลั่นใส่ น่าจะฆ่าตัวตาย หลังพบว่ามือซ้ายกำปลายกระบอกปืนไว้ ขณะที่ญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย จึงมอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

 

ทหารขนน้ำกว่า3หมื่นลิตร ช่วยร.ร.ในโคราช

หลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา กำลังประสบปัญหา ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค อย่างเช่น ที่โรงเรียนโนนไทย เจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบกที่ 2 ประจำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้น้ำรถบรรทุกน้ำจำนวน 30,000 ลิตร เข้ามาเติมภายในถังเก็บน้ำของทางโรงเรียน เพื่อให้ทางโรงเรียนได้นำน้ำไปใช้ หลังจากโรงเรียนต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคนานกว่า 4 เดือน ตามโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง

ด้าน นายขันเพชร ถาวรพรหม ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนไทย เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา ตนเองและบุคลากรในโรงเรียน ต้องซื้อน้ำอุปโภคบริโภคถังละ 10 บาท วันละกว่า 20 ถัง เพื่อให้นักเรียนใช้ ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถใช้น้ำประปาได้ เนื่องจากสภาพในพื้นที่ อำเภอโนนไทย นั้นเป็นดินเค็มทำให้น้ำประปาที่ได้มานั้นมีรสชาติเค็ม และไม่สามารถนำไปบริโภคได้ ทางโรงเรียนจึงต้องประสานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอน้ำ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook