กลุ่มปชต.ใหม่ อ้างถูกคุกคามจี้ปล่อยตัว14นศ.

กลุ่มปชต.ใหม่ อ้างถูกคุกคามจี้ปล่อยตัว14นศ.

กลุ่มปชต.ใหม่ อ้างถูกคุกคามจี้ปล่อยตัว14นศ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ อ้าง ถูกข่มขู่คุกคามมี 2 อาจารย์ จาก ม.จุฬาฯ ร่วมอ่านแถลงการณ์ จี้ปล่อย14 น.ศ. และยุติการคุกคาม ด้าน เจ้าหน้าที่เร่งวิเคราะห์ข้อมูลมือถือโยงคนบงการพอรู้ตัวคนหนุนแล้ว

กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ อ่านแถลงการณ์ ก่อนเดินทางเข้าเยี่ยม 14 นักศึกษากลุ่มดาวดิน บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษ กรงุเทพมหานคร ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น ได้ถูกคุกคาม ติดตามตัว กดดันอย่างต่อเนื่อง โดยกล่าวว่า มีชายแต่งชุดคล้ายทหาร ไปข่มขู่คุกคามที่บ้านของนักศึกษา รวมถึง บรรดาครูอาจารย์  ทางกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จึงได้ขอแถลงข้อเสนอสำคัญ 2 ข้อ คือ 1. ขอประณามปฏิบัติการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐ และเรียกร้องให้รัฐบาลทหาร ยุติการคุกคาม ข่มขู่ครอบครัวนักศึกษา นักวิชาการ และประชาชน    2.ขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยปกป้องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่รัฐที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลทหาร ไม่มีความจริงใจต่อการคืนอำนาจให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย

ภายหลังอ่านแถลงการณ์เสร็จ กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้เดินทางเข้าเยี่ยม 14 นักศึกษากลุ่มดาวดินต่อในทันที

 

2 อาจารย์ จาก ม.จุฬาฯ ร่วมอ่านแถลงการณ์ ปล่อย 14 น.ศ. และยุติการคุกคาม

รองศาสตราจารย์ นฤมล ทับจุมพล พร้อมด้วยคณะอาจารย์ จาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินทางมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พร้อมร่วมอ่านแถลงการณ์คณาจารย์ ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง ฉบับที่ 2 โดยขอเรียกร้องให้ รัฐบาล และ คสช. ปล่อยตัวนักศึกษาทั้ง 14 คน ในทันที โดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งหากจะมีการดำเนินคดี ก็ต้องกระทำในศาลพลเรือนเท่านั้น

นอกจากนี้ ระหว่างที่ยังคุมตัว น.ศ.ทั้ง 14 คน ซึ่งถือว่าเป็นผู้ต้องหาทางการเมือง ไม่ใช่อาชญากร รัฐบาล และ คสช. ควรที่จะย้ายผู้ต้องหาไปฝากขังที่ โรงเรียนตำรวจ บางเขน เหมือนกับผู้ต้องหาการเมืองในอดีตที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ จะต้องหยุดการคุกคามข่มขู่คณาจารย์และประชาชนที่ออกมาแสดงความห่วงใย รวมถึงการคุกคามที่บ้าน ที่ทำงาน หรือการเรียกไปพบ เพื่อกดดันให้ยุติกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย

 

จนท.เร่งวิเคราะห์ข้อมูลมือถือ14 น.ศ. โยงคนบงการ

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6 เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตามที่ตำรวจได้นำโทรศัพท์มือถือของ กลุ่ม 14 น.ศ. ที่ถูกจับกุมข้อหาสร้างความวุ่นวาย จำนวน 5 เครื่อง ไปตรวจสอบหาความเชื่อมโยงทางคดีนั้น ล่าสุด ตำรวจศูนย์สืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล กำลังเร่งวิเคราะห์ข้อมูลที่อยู่ในมือถือดังกล่าว โดยจะได้นำข้อมูลสรุปมาโดยเร็ว เพื่อประกอบสำนวนคดีตามขั้นตอน นอกจากนั้นจะได้ดูความเชื่อมโยงถึงบุคคลอื่นที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่ม น.ศ. ด้วย

เบื้องต้น พอทราบบ้างแล้วว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลัง หรือสนับสนุน มีใครบ้าง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานในการขยายผล เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

'สุวพันธุ์' ขอน.ศ.หยุดเคลื่อนไหวขอรัฐบาลแก้ปัญหาประเทศก่อน

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีนักศึกษาออกมาต่อต้านการทำงานของรัฐบาลว่า ขณะนี้ รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาหลักของประเทศ อาทิ ปัญหาด้านเศรษฐกิจและปัญหาเร่งด่วนต่าง ๆ ส่วนการที่นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหว ถือเป็นปัญหาแทรกซ้อน ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการควบคุมตัวนักศึกษา 14 คน ทางรัฐบาลได้มีการผ่อนปรนมาแล้วหลายครั้ง เพราะไม่อยากใช้ความรุนแรงจนเกินขอบเขต จึงต้องเข้าจับกุม โดยหลังจากนี้ รัฐบาลต้องพิจารณาถึงสาเหตุของการเคลื่อนไหวว่า เป็นเพราะอะไร และอยากขอให้นักศึกษาอย่าออกมาเคลื่อนไหวอีก เพราะไม่อยากให้กระทบต่อการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook