กรมควบคุมโรคเตือนชาวเกษตรกรป้องโรคฉี่หนู

กรมควบคุมโรคเตือนชาวเกษตรกรป้องโรคฉี่หนู

กรมควบคุมโรคเตือนชาวเกษตรกรป้องโรคฉี่หนู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมโรค เผย เชื้อระบาดโรคฉี่หนู เตือนชาวเกษตรกรป้องกันและดูแลสุขอนามัย

นายแพทย์ศรายุธ อุตตมางคพงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ในระยะนี้เริ่มมีการระบาดของโรคฉี่หนู เนื่องจากประชาชนเริ่มออกไปทำไร่ทำนา เลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ โดยเชื้อจะอยู่ในฉี่ของสัตว์ โดยเฉพาะหนู รวมทั้งสัตว์อื่นๆ อาทิ สุนัข แมว โค เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกาย ตามรอยแผล และเมื่อแช่น้ำเป็นเวลานานอาจติดเชื้อ จากรายงานสถานการณ์โรคฉี่หนู ของกลุ่มระบาดวิทยา พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 12 มิ.ย. 2558 ทั่วประเทศมีผู้ป่วยโรคฉี่หนู ทั้งสิ้น 492 ราย เสียชีวิต 7 ราย ส่วนในพื้นที่รับผิดชอบของ สคร.7 พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 119 ราย ไม่มีเสียชีวิต จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ จ.ศรีสะเกษ รองลงมาคือ จ.อุบลราชธานี ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรอายุ 35-54 ปี 

ทั้งนี้ นพ.ศรายุธ กล่าวต่ออีกว่า หากผู้ป่วยที่มีอาการเริ่มด้วยมีไข้เฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะหลัง ต้นขาและน่อง ปวดศีรษะ ตาแดง คลื่นไส้ และปวดท้อง ให้รีบไปพบแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้าปล่อยทิ้งนานไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเมื่อมีอาการหนักแล้ว เชื้อจะแพร่กระจายไปยังอวัยวะต่าง ๆ อาจจะทำให้เสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม วิธีการป้องกันเบื้องต้นเกษตรกรควรสวมใส่รองเท้าบูทเมื่อลง โดยเฉพาะผู้ที่บาดแผลตามร่างกาย เนื่องจากโรคฉี่หนู เกิดจากการสัมผัสปัสสาวะของสัตว์โดยตรง หรือจากแหล่งน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยมีการระบาดของโรค หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรศัพท์สายตรงได้ที่ สายด่วนควบคุมโรค โทร.1422 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook