ชาติอาเซียนเห็นพ้องตั้งกองทุนช่วยเหลือโรฮีนจา

ชาติอาเซียนเห็นพ้องตั้งกองทุนช่วยเหลือโรฮีนจา

ชาติอาเซียนเห็นพ้องตั้งกองทุนช่วยเหลือโรฮีนจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นชอบร่วมระดมทุน ประมาณ 3.3 ล้านบาทจัดตั้งกองทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพชาวโรฮีนจา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายซาฮิด ฮามาดี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย แถลงผลการหารือระหว่าง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนและองค์กรระหว่างประเทศ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ประเทศสมาชิกต่างเห็นให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศ เพื่อไม่ให้ประเทศใดประเทศหนึ่งต้องกลายเป็นผู้แบกรับแต่เพียงลำพัง ถ้อยแถลงระบุว่า การระทุนให้เป็นไปตามความสมัครใจสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนและประชาคมโลกที่สนใจ โดยได้มีการเสนอตัวเลขขั้นต้นไว้ที่ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.3 ล้านบาท ซึ่งสิงคโปร์ได้ให้คำมั่นแล้วว่าจะสมทบทุนในเบื้องต้น 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.7 ล้านบาท) โดยการบริหารจัดการเงินทุนให้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวมีขึ้นเพื่อติดตามผลหลังการประชุมประเด็นผู้อพยพที่จัดขึ้นที่ไทยเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้มีผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเข้าร่วมด้วย ซึ่งเนื้อหาหลักอยู่ที่การรับมือกับปัญหาค้ามนุษย์ ชาติอาเซียนต่างเห็นชอบยกระดับความร่วมมือด้านข่าวกรอง เพื่อติดตามร่องรอยการกระทำผิดกฎหมายของขบวนการค้ามนุษย์ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook