กมธ.ยกร่างถกปรับม.85ต่อบวรศักดิ์ยันไม่แก้รธน.ตามหมด

กมธ.ยกร่างถกปรับม.85ต่อบวรศักดิ์ยันไม่แก้รธน.ตามหมด

กมธ.ยกร่างถกปรับม.85ต่อบวรศักดิ์ยันไม่แก้รธน.ตามหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.กระแส นำถกพิจารณาหมวดที่ 2 เริ่มมาตรา 85 ขณะ กมธ.ยกร่าง บางส่วนไม่เห็นด้วยเชิญผู้เสนอคำขอปรับแก้ไขมาชี้แจงอีก 'บวรศักดิ์' เผย พิจารณาช้ากว่ากำหนด เร่งประชุม เสาร์-อาทิตย์

การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณารายมาตรา เมื่อวานนี้ สามารถพิจารณาไปได้ 9 มาตรา ตั้งแต่มาตราที่ 76-84 โดยมีการปรับแก้ถ้อยคำและตัดถ้อยคำบางส่วนที่ไม่ทำให้เสียหลักการ ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรา 77 ได้มีการตัดออกทั้งมาตรา ซึ่งว่าด้วยให้สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ประเมินผลการวางตนของผู้นำการเมืองและผู้นำอื่นในภาครัฐแต่ให้คงคณะกรรมการประเมินผลแห่งชาติไว้ แต่จะนำไปบัญญัติไว้ในหมวดนโยบายพื้นฐานของรัฐ และให้ทำหน้าที่ประเมินหน่วยงานและองค์กรตรวจสอบอื่นที่ยังไม่มีหน่วยงานใดประเมินแทนการประเมินนักการเมือง เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ แต่ทั้งนี้ ที่ประชุมยังไม่สรุปว่าจะบัญญัติไว้ในมาตราใด ส่วนในวันนี้จะเริ่มการประชุมในเวลา 09.00 น. โดยจะเริ่มพิจารณาในมาตรา 85 หมวดนโยบายพื้นฐานของรัฐ ว่าด้วยรัฐต้องคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา คุณธรรม และจริยธรรม

 

'นพ.กระแส' นำถก มาตรา85

การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมี นายแพทย์กระแส ชนะวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เริ่มพิจารณาหมวดที่ 2 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มาตรา 85 ว่าด้วยการคุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งคณะกรรมาธิการยกร่างฯ วางกรอบการพิจารณาในวันนี้ไว้ 15 มาตรา ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาถึงหมวดรัฐสภา

ทั้งนี้ มีคณะกรรมาธิการยกร่างฯ บางส่วน ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเชิญผู้ที่เสนอคำขอปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ มาชี้แจงอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่าระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการยกร่างฯ เหลือเพียง 1 เดือน และหากเชิญมาชี้แจงอีกครั้ง แล้วไม่ได้มีการปรับแก้ตามข้อเสนอ ก็เกรงว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้ง

 


'บวรศักดิ์' เร่งพิจารณาหมวด2

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยความคืบหน้า ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาหมวดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ซึ่งการพิจารณานั้น ช้ากว่ากำหนด จึงต้องเร่งดำเนินการโดยจะมีการประชุม ในวันเสาร์-อาทิตย์ ด้วย ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้มีการแก้ไขตามคำข้อในหลายเรื่อง อาทิ ข้อเสนอแก้ไขให้มีการตัดคำว่ากลุ่มการเมืองออกจากร่างรัฐธรรมนูญ และการเปลี่ยนจากคำพลเมืองเป็นบุคคล เพื่อแก้ไขความสับสน ซึ่งเชื่อมั่นว่า ไม่กระทบต่อเจตนารมณ์หลักของร่างรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม นายบวรศักดิ์ ยอมรับว่า คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ได้ให้ความสำคัญกับคำขอแก้ไขเพิ่มเติมของนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก แต่ไม่ได้เป็นการแก้ไขตามคำขอทั้งหมด ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะอธิบายให้คณะรัฐมนตรีเข้าใจได้ ทั้งนี้ หากมีการตัดภาคที่ 4 การปฏิรูปและการปรองดองไปบรรจุไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าร่างฉบับสุดท้ายจะมีความยาวไม่เกิน 300 มาตรา

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook