ความในใจจาก 4 พี่น้อง แม่ต้องติดคุกเพราะป้องกันตัว

ความในใจจาก 4 พี่น้อง แม่ต้องติดคุกเพราะป้องกันตัว

ความในใจจาก 4 พี่น้อง แม่ต้องติดคุกเพราะป้องกันตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา แม่ค้าขายมะพร้าวที่ตลาด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง มีความผิดฐานใช้มีดป้องกันตัวจากการถูกรุมทำร้าย เมื่อปี 2555 ลงโทษจำคุก 4 เดือน ปรับ 31,000 บาท และศาลอุทธรณ์ ได้ลดโทษลงเหลือ จำคุก 2 เดือน 20 วัน ปรับจำนวนเท่าเดิม และกลายเป็นประเด็นในสังคม หลังจากที่เด็กทั้ง 4 คน ซึ่งเป็นลูกของผู้ต้องหาได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม

เด็กทั้ง 4 คน พยายานเดินหน้าร้องทุกข์ตามสำนักงานต่างๆ เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับแม่ เนื่องจากเป็นผู้ถูกกระทำ แต่กลับถูกดำเนินคดีลงโทษจำคุก เพียงเพราะใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัว โดยประเด็นหลักที่เด็กทั้ง 4 คนยังคงแคลงใจคือ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไม่มีความรอบคอบและขาดพยานหลักฐาน จนทำให้บทสรุปออกมาเช่นนั้น

เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) หลังจากที่ศาลได้ให้คำพิพากษาแล้ว เด็กทั้ง 4 คน ต่างพากันร้องไห้กับคำตัดสินใจ ก่อนจะการแสดงด้วยการถือป้ายผ้าเรียกร้องความเป็นธรรมเกี่ยวกับคดีนี้ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง ซึ่งบอกถึงความในใจของเด็กๆ ที่มีต่อคดีของแม่ครั้งนี้

ป้ายข้อความทั้ง 3 ระบุข้อความขอความเป็นธรรมให้กับแม่ ป้ายแรกระบุว่า "ผู้หญิงคนเดียวโดยผู้ชาย 5 คนทำร้ายร่างกาย ผู้หญิงติดคุก กฎหมายคืออะไร? ความยุติธรรมคืออะไร? ความถูกต้องคืออะไร? กฎหมายมีเพื่ออะไร? ผู้รู้กฎหมายตอบด้วย พวกหนูไม่เข้าใจ"

ส่วนป้ายที่สอง เขียนเพื่อเรียกร้องหาความยุติธรรม และป้ายที่สาม เป็นข้อความยาวที่เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยระบุว่า....

"ความยุติธรรมเป็นอย่างไร? ความจริงเป็นอย่างนี้ แม่ของพวกหนูเป็นแม่ค้าขายมะพร้าวขูดที่ตลาด อ.ย่านตาขาว วันเกิดเหตุ พวกคนชั่วช้าเป็นผู้ชายหน้าตัวเมีย จำนวน 5 ตัว ได้อาศัยช่วงที่พ่อไม่อยู่ เจตนารุมทำร้ายแม่ถึงที่ร้าน โดยพวกคนชั่วช้า 4 ตัว เข้ามาจับแม่และแย่งมีดไป"

"พวกมันใช้เท้าเตะแม่ที่ลำตัวและขา จนแม่ล้มไปกองกับพื้น คนชั่วช้ายังรุมกระทืบซ้ำอีก จนพ่อค้าแม่ค้าที่เห็นเหตุการณ์ ทนไม่ได้กับความเลวที่พวกมันทำ จะเข้ามาห้ามปราม แต่ก็ถูกขู่ทำร้าย จึงไม่มีใครกล้าเข้ามาช่วย ได้แต่ช่วยร้องตะโกนว่า 'ผัวเขามาแล้ว' พวกคนชั่วจึงหยุดหันไปมอง แต่ไม่เห็นพ่อพวกหนู พวกคนชั่วก็จึงรุมทำร้ายแม่ต่อ จนพ่อกลับมา พวกคนชั่วจึงหลบหนีไป"

"สิ่งที่พวกหนูเข้าใจ เมื่อเกิดเหตุร้าย ที่พึ่งคือตำรวจ แม่ได้ไปแจ้งความ เพื่อขอให้ตำรวจที่เกิดเหตุและจับกุมพวกคนชั่วช้า เหตุใดตำรวจนายนี้จึงไม่ยอมจับกุมตัว ไม่แม้แต่จะไปที่เกิดเหตุ เพื่อสืบสวนหาพยานหลักฐานในการดำเนินการพวกคนชั่วช้า ด้วยความเคารพค่ะ ตำรวจคือที่พึ่งของประชาชน ถามตำรวจนายนี้เถอะว่า ท่านทำงานอย่างนี้ ทั้งที่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น แต่ทำไมไม่ยอมไปตรวจสอบ เช่นนี้แล้ว คนชั่วจะเกรงกลัวกฎหมายหรือคะ?"

"ประชาชนที่ได้รู้ ได้ยิน ได้เห็น การทำงานเช่นนี้ จะมีความรู้สึกต่อตำรวจอย่างไร จะเป็นที่พึ่งได้จริงหรือเปล่า เหตุเกิดในตลาด เป็นแหล่งชุมชม มีคนเป็นจำนวนมาก คนชั่วช้าพวกนี้ยังกล้ากระทำผิด โดยไม่ยำเกรงต่อศักดิ์ศรีตำรวจ ผู้บังคับใช้กฎหมายเลย เพราะเหตุใด พวกหนูไม่เข้าใจ ซ้ำร้ายแม่ของพวกกลับถูกแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายพวกคนชั่วช้า"

"ผู้หญิงคนเดียว สามีไม่อยู่ กล้าทำร้ายพวกคนชั่วช้าได้ทั้ง 5 คนได้หรือ? แม่ไม่กล้าหรอกค่ะ ไม่ใช่ว่ากลัวพวกคนชั่วช้า แต่ไม่กล้าจะทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ส่วนพวกหนูเรียนหนัง แล้วจะมีเหตุการณ์อย่างพวกคนชั่วช้ากล่าวหาได้อย่างไร พวกคนชั่วแจ้งความเท็จ จนแม่ต้องถูกดำเนินคดี"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook