กสม.พบญาตินศ.ดาวดินดูละเมิดสิทธิ์-8กค.เชิญทหาร,จนท.แจง

กสม.พบญาตินศ.ดาวดินดูละเมิดสิทธิ์-8กค.เชิญทหาร,จนท.แจง

กสม.พบญาตินศ.ดาวดินดูละเมิดสิทธิ์-8กค.เชิญทหาร,จนท.แจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบญาติ น.ศ.กลุ่มดาวดิน ดูละเมิดสิทธิ์ 8 ก.ค. เชิญ ทหาร เจ้าหน้าที่ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ขณะ นักศึกษาไม่เครียด โดนแยกขัง ด้าน ทนายความ เผย ตร. จะเข้าสอบ นศ. เพิ่มวันนี้

นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กล่าวว่า ได้เชิญหลายฝ่ายมาชี้แจงข้อเท็จ เพื่อตรวจสอบ 2 แนวทาง คือ เรื่องการใช้สิทธิเสรีภาพของนักศึกษา ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 4 ว่า ถูกละเมิดหรือไม่ และการบังใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ โดยอ้างมาตรา 116  ซึ่งในการนำตัวขึ้นศาลทหารและคุมขังในกรมราชทัณฑ์นั้น เป็นการละเมิดหรือไม่  โดยยืนยันว่า การตรวจสอบครั้งนี้ ไม่ใช่การจับผิด แต่ตรวจสอบว่าการดำเนินการทั้งหมดยึดหลักมนุษยธรรมตามหลักสากล หรือไม่ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น เพราะต้องยอมรับว่า ประเทศกำลังถูกจับตามอง

พร้อมกันนี้ นายแพทย์นิรันดร์ ระบุว่า จากการที่ได้พูดคุยกับนักศึกษาทั้ง 14 คน จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวานที่ผ่านมา ก็เข้าใจถึงการเคลื่อนไหวที่เป็นการมุ่งมั่น ตั้งใจต่อสู้ตามแนวทางสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ที่เป็นพลังบริสุทธิ์ ไม่ใช่มุ่งหวังทำให้เกิดความวุ่นวายทางบ้านเมือง

ทั้งนี้ ในวันพุธหน้า (8 ก.ค.) ทางอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง จะเชิญเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ก่อนรวบรวมเป็นรายงาน เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ทนายความนศ. เผย ตร. จะสอบนศ.เรือนจำเพิ่มวันนี้

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายความของกลุ่มนักศึกษา เปิดเผยกับทางสื่อมวลชนว่า ในวันนี้จะเป็นวันแรกที่พนักงานสอบสวนจาก สน.สำราญราษฎร์ เจ้าของพื้นที่และเป็นผู้ดำเนินการควบคุมตัวกลุ่มนักศึกษามาฝากขัง ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา จะเข้ามาทำการสอบปากคำ ซึ่งทั้งนี้ ได้มีการเตรียมทนายความและอาสาสมัคร จำนวน 14 คน เข้าไปรับฟังการสอบปากคำภายในเรือนจำด้วย ขณะที่ความคืบหน้า เรื่องการขอประกันตัวนั้น นายกฤษฎางค์ ระบุว่า จากการพูดคุย ยังไม่มีการเรียกร้องขอประกันตัวจากกลุ่มนักศึกษาแต่อย่างใด เพราะหากเรียกร้องขอประกันตัวจะเท่ากับว่ายอมรับในอำนาจของศาลทหาร และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดเข้ามาติดต่อและพูดคุยกับกลุ่มนักศึกษา

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะแถลงถึงรายละเอียดในการต่อสู้คดีของ 14 นักศึกษาบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อีกครั้ง ขณะที่บรรยากาศล่าสุดที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ยังเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย โดยในวันนี้เข้าสู่วันที่ 8 ของการควบคุมตัว 14 นักศึกษากลุ่มดาวดิน

 

ผู้ปกครองกลุ่มนศ.ยันไม่มีคนหนุนหลัง

ความเคลื่อนไหวที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ล่าสุด ผู้ปกครองของกลุ่มนักศึกษากลุ่มดาวดิน ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ทั้งนี้ นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ผู้ปกครองของไผ่กลุ่มดาวดิน กล่าวว่า ควรที่จะมีกฎหมายที่มีความเป็นธรรม และขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ช่วยดูเรื่องการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานของรัฐ ว่า ถูกต้องหรือไม่

ขณะที่ นางเรวดี สิทธิสุราษฎร์ มารดารของ บาส กลุ่มดาวดิน กล่าวยืนยันว่า บุตรชายของตนเอง ออกมาแสดงออกทางความคิดเห็นด้วยตนเอง โดยไม่มีฝ่ายการเมืองเข้ามาหนุนหลัง และไม่ต้องการให้ฝ่ายใดเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแสดงออกทั้งนั้น ซึ่งผ่านมา ไม่เคยรับรู้เลยว่าต้องการทำอะไร แต่เห็นว่ากลุ่มนักศึกษานี้ ต้องการเรียกร้องในสิ่งที่น่าจะเป็น จึงขอให้ทุกฝ่ายมองในแง่ดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook