วท.ตั้งคณะรับมือแก้ภัยแล้งช่วยเกษตรกร

วท.ตั้งคณะรับมือแก้ภัยแล้งช่วยเกษตรกร

วท.ตั้งคณะรับมือแก้ภัยแล้งช่วยเกษตรกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งคณะทำงานช่วยรับมือภัยแล้ง พร้อมจัดเครื่องมือและแนวทางแก้มาใช้งานทันทีเพื่อช่วยเกษตรกร

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ได้ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาภัยแล้งในรูปแบบวอร์รูม สนับสนุนภารกิจรัฐบาลในการแก้ปัญหาภัยแล้งของประเทศ ในรูปแบบสนับสนุนข้อมูลสถานการณ์และการคาดการณ์ สนับสนุนการเยียวยาบรรเทาปัญหา และสนับสนุนทางเลือกการแสวงหาแหล่งน้ำใหม่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ ร่วมทำงาน พร้อมเปิดสายด่วนสอบถามข้อมูล ที่หมายเลข 1313 

นอกจากนี้ ยังจัดแนวทางและเครื่องมือช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งที่พร้อมใช้งาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันที ประกอบด้วย การพัฒนาระบบคลังข้อมูลสภาพน้ำที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศรวบรวมข้อมูลทรัพยากรน้ำไว้ในเว็บไซต์ www.thaiwater.net เพื่อเป็นข้อมูลแก่ประชาชนทั่วไปสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำ การคาดการณ์สภาพอากาศ อาทิ ข้อมูลฝนตกในพื้นที่ ปริมาณและระดับน้ำในเขื่อน เส้นทางน้ำและระดับน้ำในลุ่มน้ำ ตลอดจนนำองค์ความรู้ด้านไอโซโทปอุทกวิทยา ประเมินแหล่งน้ำบาดาลและปริมาณน้ำบาดาล ขณะเดียวกัน สวทช. ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้วิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวทนแล้งด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook