สธ.ประกาศ4ก.ค.เป็นวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย

สธ.ประกาศ4ก.ค.เป็นวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย

สธ.ประกาศ4ก.ค.เป็นวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขประกาศวันคล้ายวันประสูติของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เป็นวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย 4 ก.ค.

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ว่าทรงเป็นผู้นำที่เข้มแข็งมีปณิธานแน่วแน่มั่นคงต่อการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการดูแลสุขภาพประชาชนที่มีผลจากสิ่งแวดล้อม จึงขอพระราชทานพระอนุญาต กำหนดให้วันคล้ายวันประสูติของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ซึ่งตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย ผ่านมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว

ในปีแรกจะรณรงค์เรื่อง อากาศสะอาดสดใส คนไทยสุขภาพดี ลดการสร้างมลพิษในอากาศทั้งภายนอกและภายในอาคาร เนื่องจากมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชนในเขตเมืองและชนบท โดยเฉพาะเขตเมืองใหญ่ อาทิ กทม. เชียงใหม่ นครราชสีมา และ 9 จังหวัดภาคเหนือที่มีการเผาป่า โดยให้กรมอนามัยเป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำเป็นยุทธศาสตร์ระดับประเทศต่อไป

นอกจากนี้ จากการที่ประเทศไทยได้กำหนดให้ปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทยกระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายเร่งพัฒนาส้วมสาธารณะในสถานที่ท่องเที่ยวและโบราณสถานต่าง ๆ ให้ได้มาตรฐานส้วมสาธารณะ เน้นสะอาด เพียงพอ และปลอดภัย เป้าหมายร้อยละ 85 ที่ผ่านมารณรงค์ใน 12 กลุ่มเป้าหมาย ขณะนี้มีส้วมสาธารณะได้มาตรฐานฯ ร้อยละ 70 และจะเร่งดำเนินการให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook