ผอ.ฝนหลวงภาคเหนือพอใจฝนเทียมคาด4-7ก.ค.ตกเพิ่ม

ผอ.ฝนหลวงภาคเหนือพอใจฝนเทียมคาด4-7ก.ค.ตกเพิ่ม

ผอ.ฝนหลวงภาคเหนือพอใจฝนเทียมคาด4-7ก.ค.ตกเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือฯ พอใจทำฝนเทียม เร่งช่วยพิจิตรวิกฤตแล้ง คาด 4-7 กรกฎาคม นี้ฝนเพิ่ม

นางสาวหนึ่งหทัย ตันติพลับทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือฯ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการทำฝนเทียมเพื่อช่วยเหลือเกษตกรที่กำลังประสบปัญหาภัยเเล้งว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้มีการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ได้เร่งติดตามในส่วนของจังหวัดพิจิตรเนื่องจากกำลังประสบปัญหาภัยแล้งขั้นวิกฤต ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทำฝนเทียมไปแล้วนั้น ส่งผลให้มีฝนตกบริเวณอำเภอบางมูลนากและอำเภอดงเจริญ

ขณะที่จังหวัดพะเยาชาวบ้านได้ร้องขอฝนเทียม ซึ่งทางศูนย์ฯ บินเข้าไปสำรวจ พบว่ากลุ่มเมฆยังมีน้อยเเละไม่เพียงพอต่อการโจมตีที่จะทำให้ฝนตกลงมาได้ประกอบกับมีลมเเรงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ฯ จะคอยติดตามให้การช่วยเหลือ และคาดว่าในช่วงวันที่ 4-7 กรกฎาคมนี้ จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมรสุมมีกำลังแรง

พร้อมกันนี้ ในพื้นที่ภาคเหนือมีความชื้นสัมพัทธ์เข้ามา ส่งผลให้มีไอน้ำในอากาศที่สามารถก่อตัวเป็นฝนได้ และหากสภาพอากาศเอื้ออำนวยจะมีการเพิ่มเที่ยวบินเเละสารเคมีในการทำฝนเทียม

ทั้งนี้ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือฯ มีความพึงพอใจกับต่อการทำงานที่ผ่านมา เพราะว่าสามารถเพิ่มพื้นที่ในการทำฝนเทียมให้ตกสู่พื้นดินเพื่อช่วยเหลือเกษตกร แต่ในส่วนของปริมาณน้ำฝนนั้น ในแต่ละพื้นที่อาจมีมากน้อยแตกต่างกันไป




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook