กมธ.ยันพิจารณาทุกคำขอแก้รธน.-อาจดูข้อเสนอครม.มากสุด

กมธ.ยันพิจารณาทุกคำขอแก้รธน.-อาจดูข้อเสนอครม.มากสุด

กมธ.ยันพิจารณาทุกคำขอแก้รธน.-อาจดูข้อเสนอครม.มากสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'คำนูณ' ยัน กมธ. ยกร่าง รธน. พิจารณาทุกคำขอประกอบการปรับแก้ รับอาจดูของ ครม.มากกว่าส่วนอื่น ชี้ครอบคลุมทุกภาคส่วนราชการ

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่เน้นประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติม ไม่ใช่พิจารณาเฉพาะคำขอแก้ไขในส่วนของ ครม. แต่จะพิจารณาทุกคำขอ รวมถึงข้อเสนอของ สนช. ทั้งนี้ ยอมรับว่า อาจมีการพิจารณาข้อเสนอของ ครม. มากกว่าส่วนอื่น เนื่องจากคำขอของ ครม. ที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอนั้น ไม่ใช่ข้อเสนอส่วนตัว แต่ครอบคลุมข้อเสนอจากหลายหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรม และรวมถึงข้อเสนอของ คสช.ด้วย

พร้อมกันนี้ คำนูณ กล่าวอีกว่า ไม่สามารถคาดการณ์ได้ชัดเจนว่า การพิจารณารายมาตราในสัปดาห์ที่ 3 ถัดไป จะสามารถพิจารณาได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากในภาคของการเมืองมีรายละเอียดและคำขอแก้ไขที่เป็นประเด็นในความสนใจของสังคม จึงต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งจะมีเวลาอย่างเต็มที่ในการประชุมนอกสถานที่ที่จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 18-24 กรกฎาคมนี้ พร้อมย้ำว่า คณะกรรมาธิการฯ จะยึดกรอบเวลาโรดแมปที่กำหนดไว้

นายคำนูณ ยังกล่าวถึงภาพรวมการพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในสัปดาห์ที่ 2 ว่า บรรยากาศการพิจารณาเป็นไปด้วยดี โดยพิจารณาเน้นหลักคำขอแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีหลายความเห็นที่ตรงกัน โดยคาดหวังว่า การพิจารณาในวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม จะเริ่มการพิจารณาต่อในภาคการเมือง ทั้งนี้ ยังไม่ได้หารือในคณะกรรมาธิการฯ ว่า จะต้องนัดประชุมวันเสาร์และอาทิตย์ เพิ่มเติมหรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ หากระยะเวลากระชั้นชิด อาจต้องเพิ่มเวลาประชุมในช่วงค่ำของแต่ละวัน เพื่อเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ว่าการปรับแก้รายมาตราจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนเรียบเรียง ตรวจความถูกต้อง ก่อนส่งให้สภาปฏิรูปแห่งชาติลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ


กมธ.ปรับแก้แล้ว95มาตรา6ก.ค.เข้าหมวดสภา

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า ล่าสุดที่ประชุมได้พิจารณาจบที่มาตรา 95 ในหมวดของนโยบายพื้นฐานของรัฐ ซึ่งที่ประชุมได้มีการปรับแก้บางถ้อยคำ และเพิ่มเติ่มเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นตามคำขอของสมาชิกสภาปฏิรูปและคณะรัฐมนตรี แต่ยังคงหลักการไว้ ซึ่งรวมทั้งวันสามารถพิจารณาได้ทั้งสิ้น 11 มาตราผ่านไปอย่างราบรื่นโดยไม่มีการแขวนมาตราใดไว้รอการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 ก.ค. ทางคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะเริ่มพิจารณาต่อในหมวดรัฐสภา มาตรา 96 ว่าด้วยเรื่องรัฐสภาประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook