นายกฯถกลุ่มน้ำโขงร่วมญี่ปุ่นพัฒนารถไฟเร็วสูง

นายกฯถกลุ่มน้ำโขงร่วมญี่ปุ่นพัฒนารถไฟเร็วสูง

นายกฯถกลุ่มน้ำโขงร่วมญี่ปุ่นพัฒนารถไฟเร็วสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี คุยเอกชนญี่ปุ่น บ.มิตซุย สนใจพัฒนารถไฟความเร็วสูง สินค้าการเกษตร เศรษฐกิจพิเศษทวาย ขอลดภาษีน้ำตาล

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่ได้พบกับบริษัท มิตซุย ซึ่งเป็นบริษัทญี่ปุ่นรายแรกที่เข้ามาลงทุนเมื่อ 100 ปีก่อน และประธานบริษัทมิตซุยได้แสดงความสนใจที่จะดำเนินกิจการในประเทศไทย ในหลายสาขา อาทิ การพัฒนารถไฟความเร็วสูง สินค้าการเกษตร รวมทั้งโครงการทวายในเมียนมา

พร้อมกันนี้ ยังมีการหารือถึงการสนับสนุนการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยที่มีศักยภาพมายังญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะผักและผลไม้ไทย รวมถึงเรื่องน้ำตาล ได้ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นพิจารณาลดภาษีน้ำตาลจากไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ กับทางมิตซุย ที่มีโรงงานน้ำตาลในประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเชิญชวนให้ภาคธุรกิจญี่ปุ่น สนับสนุนเรื่องนวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา อาทิ ในการสนับสนุนในสถาบันวิจัยยางและศูนย์ทดสอบยานยนต์ บริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้ความเชื่อมั่นแก่ภาคธุรกิจว่าโดยหากติดขัดในเรื่องใด รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่


โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะ ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่จะร่วมกันกำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลุ่มน้ำโขงในแนวทางที่สร้างสรรค์และส่งเสริมพัฒนาการในอาเซียนและนอกอาเซียน ทั้งนี้ ไทยมีความยินดีที่จะร่วมกับญี่ปุ่นพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และเส้นทางรถไฟสายอื่นบนระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ (SEC) ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเชื่อมโยงศูนย์กลางทางเศรษฐกิจเข้าด้วยกันทั้งในระดับประเทศและระดับอนุภูมิภาคต่อไป ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการเกษตรเพราะเป็นแหล่งรายได้ของประชากรลุ่มน้ำโขงจำนวนมาก ไทยสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืนและแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร เสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร ตลอดจนการทำธุรกิจชุมชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook