นิด้าโพลปชช.ยอมรับเพศที่3ระบุควรเท่าเทียม

นิด้าโพลปชช.ยอมรับเพศที่3ระบุควรเท่าเทียม

นิด้าโพลปชช.ยอมรับเพศที่3ระบุควรเท่าเทียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นิด้าโพล' เผย ปชช.ยอมรับได้ หากมีเพื่อน-ครอบครัวเป็นเพศที่ 3 ระบุ ทุกเพศควรมีสิทธิเท่าเทียมกัน

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "สังคมไทยคิดอย่างไรกับเพศที่ 3" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1 - 2 กรกฎาคม 2558 จากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทั่วทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อเพศที่ 3 ในประเด็นต่างๆ

เมื่อถามถึงการยอมรับ หากมีเพื่อนเป็นเพศที่ 3 พบว่า ร้อยละ 88.72 ระบุรับได้ เพราะควรวัดนิสัยใจคอเป็นหลักไม่ควรเอาเรื่องเพศมาตัดสิน ร้อยละ 10.00 ระบุว่า ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะไม่ชอบเป็นการส่วนบุคคล และร้อยละ 1.28 ไม่แน่ใจ  

และถามถึงการยอบรับหากมีคนในครอบครัวเป็นเพศที่ 3 พบว่า ร้อยละ 79.92 ระบุ รับได้ เพราะถือว่าเป็นคนในครอบครัว แค่ขอให้เป็นคนดี รองลงมา ร้อยละ 16.80 ระบุไม่สามารถยอมรับได้ เพราะเป็นการฝืนธรรมชาติ ถือเป็นภาพลักษณ์ของครอบครัว และร้อยละ 3.28 ไม่แน่ใจ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการอนุญาตให้เพศที่ 3 เปลี่ยนคำนำหน้านามได้ ร้อยละ 53.20 ระบุ ไม่เห็นด้วย อาจเกิดความสับสนวุ่นวายตามมา ขณะที่ ร้อยละ 39.44 ระบุ เห็นด้วย เพราะถือว่าทุกเพศควรมีสิทธิเท่าเทียมกัน ซึ่งผู้ที่ระบุว่าเห็นด้วยนั้น ร้อยละ 95.33 ระบุว่า ควรอนุญาตให้เพศที่ 3 ที่แปลงเพศแล้วสามารถเปลี่ยนคำนำหน้านามได้

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการออกกฎหมายยอมรับการจดทะเบียนคู่ชีวิต (สมรส) ของบุคคลเพศเดียวกัน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 59.20 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะ ถือเป็นเรื่องความรักของคนสองคน ควรมีสิทธิเท่าเทียมเหมือนกันกับชาย - หญิง ทั่วไป ซึ่งเราไม่สามารถไปบังคับจิตใจใครได้ ประกอบกับยุคสมัยเปลี่ยนไป สังคมที่เปิดกว้างมากขึ้น ดังจะเห็นได้ในต่างประเทศและสังคมทั่วไปที่เพศเดียวกันคบหากันมากขึ้น รองลงมา ร้อยละ 35.04 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะ เป็นการฝืนกฎธรรมชาติที่ว่า เพศชายต้องคู่กับเพศหญิง และยังขัดต่อหลักของศาสนาในบางศาสนา และอาจมีผลกระทบในทางกฎหมายเมื่อถึงคราวต้องเลิกรากันไป และร้อยละ 5.76 ไม่แน่ใจ

และท้ายที่สุด เมื่อถามถึงการเพิ่มทางเลือกในการกรอกข้อมูลด้านเพศของเอกสารราชการทุกชนิดให้มีคำว่า เพศที่ 3 หรือ เพศทางเลือก นั้นพบว่า ร้อยละ 59.36 ระบุ เห็นด้วย จะได้เป็นการระบุให้ชัดเจน ง่ายต่อการจัดประเภท รองลงมาร้อยละ 35.12 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะอาจเกิดปัญหาตามมา ควรระบุให้ตรงกับเพศสภาพเช่นเดิม และร้อยละ 5.52 ไม่แน่ใจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook