ถึงเวลาหรือยัง? ใช้น้ำอย่างคุ้มค่า เพื่อรับมือภัยแล้ง

ถึงเวลาหรือยัง? ใช้น้ำอย่างคุ้มค่า เพื่อรับมือภัยแล้ง

ถึงเวลาหรือยัง? ใช้น้ำอย่างคุ้มค่า เพื่อรับมือภัยแล้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบจาก INN)

นอกจากบ่น และนำเสนอภาพของภัยแล้งแล้ว..ถามว่า วันนี้..เราคิด และลงมือทำ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตครั้งใหญ่นี้แล้วหรือยัง...?

วันนี้ปัญหาภัยแล้ง หนักหน่วงจนไม่ต้องสงสัยใดๆอีกแล้ว ในหลายพื้นที่ เผชิญปัญหาแล้งหนักในรอบหลายสิบปี ภาคเกษตร ดูเหมือนจะกระทบหนัก เราได้ยินข่าวชาวนาฆ่าตัวตายด้วยเหตุทนรับสภาพไม่ได้กับต้นกล้าที่กำลังแห้งตายคานา เพราะนั้นหมายถึงปัญหาที่เขาจะต้องแบกรับหลังนาแล้งแห้งตายคงมากมายจนไม่อาจแบกรับต่อไปได้

เราเห็นภาพถนนหนทาง หลายพื้นที่ทรุดตัว แตก แยกพังทลายราวกับผ่านเหตุแผ่นดินไหวใหญ่มาเสียนี้กระไร ทั้งๆที่การทรุดตัวเกิดจากปัญหาภัยแล้ง แม่น้ำ ลำคลองแห้งขอด ดินหรือถนนจึงทรุดตัวลง

ภาพที่หลายคนไม่เคยเห็นและไม่อยากจะเชื่อสายตา อย่างตลาดน้ำที่ขึ้นชื่อ เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่าง ตลาดน้ำอัมพวา แม่น้ำจะแห้งขอดขนาดเรือท่องเที่ยว เรือสัญจร จอดติดดินโคลน กองอยู่ก้นแม่น้ำ ที่มีระดับน้ำกว้างไม่เกินกระโดดก้าวเดียวก็ข้ามแม่น้ำ ลำคลองได้เลย

สภาพของเขื่อนเก็บน้ำหลายแห่งต่างรายงานตัวเลขปริมาณน้ำว่าอยู่ในระดับวิกฤต มีน้ำใช้ในระดับถึง10 % และหากยังไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อน ก็อย่าหวังว่าจะมีน้ำไหลออกมาให้คนได้ใช้ในระยะเวลาอีกไม่นานต่อไปข้างหน้า

ความแห้งแล้ง ทำให้น้ำที่เคยท่วมขังในก้นอ่างเก็บน้ำ เคยท่วมวัดวาอารามเอาไว้ ครั้งเก่าก่อน วันนี้ได้โผล่พ้นขึ้นมาอวดซากปรักหักพัง ให้คนที่ยังศรัทธาเข้าไปกราบไหว้บนบานขอฝนกันอีกครั้ง......? ฯลฯ

ภาพข่าวภัยแล้งในตลอดช่วงเดือนก่อนหน้าที่ผ่านมา มีความรุนแรง สร้างความเสียหายให้กับผู้คนมากกมาย แต่คนเมืองกรุง และอีกหลายเมืองยังไม่ได้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหา แม้จะรู้สึกได้ถึงความรุนแรงของปัญหา แต่ในชีวิตประจำวันยังคงมีน้ำกินน้ำใช้สะดวกสบาย เพียงปลายมือบิดก๊อกน้ำก็มีให้ใช้กันตามต้องการ

คนเมืองบางส่วนจึงยังคงใช้น้ำกันโดยไม่รู้สึกรู้สา ใช้น้ำอย่างสิ้นเปลืองเกินความจำเป็น แม้จะมีกระแสออกมาเตือนอยู่บ้างว่าหากประเทศไทยยังไม่มีฝนตกเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ หรืออ่างเก็บน้ำ คนเมืองอาจได้รับผลกระทบ น้ำที่ใช้อาจเป็นน้ำกร่อยเพราะแหล่งน้ำที่นำมาผลิตน้ำประปาป้อนเมืองถูกน้ำทะเลหนุนเข้ามามากได้

วันนี้เรายังไม่รู้ว่า สภาพแห้งแล้งจากฝนขาดช่วงจะยาวนานออกไปอีกนานเท่าใด และจะลุกลามสร้างผลกระทบต่อคนเมืองมากน้อยเพียงใด แต่ ถึงเวลาแล้วยังที่เราต้องทบทวนการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และคุ้มค่ามากที่สุดแล้วหรือยัง

ถึงเวลาหรือยัง ที่เราต้องเริ่มจากตัวเองในการใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่า มากที่สุด ? หรือจะรอให้ปัญหาขาดแคลนน้ำส่งผลกระทบโดยตรงก่อนแล้วจึงหันมาทบทวนและแก้ไข ?

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook