ทนายร่วมรับฟังสอบปากคำ14นศ.-ผบ.ทบ.ยันยึดตามกม.

ทนายร่วมรับฟังสอบปากคำ14นศ.-ผบ.ทบ.ยันยึดตามกม.

ทนายร่วมรับฟังสอบปากคำ14นศ.-ผบ.ทบ.ยันยึดตามกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายของ 14 น.ศ. เดินทางมาเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ร่วมรับฟัง พงส. สอบปากคำหลัง 7 ก.ค. ครบกำหนดฝากขังผลัดแรก ด้าน ผบ.ทบ. ยัน ไม่มอง นศ.เป็นศัตรู ยึดตามกฎหมาย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของกลุ่ม 14 นักศึกษาที่ ถูกจับกุม กรณีชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. พร้อมทีมทนายความเดินทางเข้าเยี่ยมกลุ่ม 14 นักศึกษา ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และร่วมรับฟัง กรณีที่ พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ จะมาสอบปากคำ 14 นักศึกษา และแจ้งข้อกล่าวหา ในวันนี้

สำหรับในวันพรุ่งนี้ ที่จะครบกำหนดการฝากขังครั้งที่ 1 และพนักงานสอบสวน จะต้องยื่นคำร้องเพื่อฝากขังผลัด 2 นั้น กลุ่มทนายความ จะยื่นคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวน โดยมีเหตุผลที่ว่ากลุ่มนักศึกษาไม่ได้กระทำผิดไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนีการจับกุมของพนักงานสอบสวน ไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา และไม่ใส่เครื่องแบบ อีกทั้ง ศาลทหารไม่มีอำนาจในการควบคุมตัว ขณะที่บรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ วันนี้ มีกลุ่มเครือข่าย 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเครือข่ายคณาจารย์

ที่ห่วงใยนักศึกษา กลุ่มประชาคมเกษตรศาสตร์เพื่อประชาธิปไตย กลุ่มคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มศิลปิน ได้มาร่วมลงชื่อเข้าเยี่ยมกลุ่มนักศึกษา พร้อมกับนำของเยี่ยมมามอบให้กับเพื่อนนักศึกษา ด้วย จากนั้นภายหลังการเข้าเยี่ยมกลุ่มนักศึกษาแล้ว ทั้ง 4 เครือข่ายจะร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ด้านหน้าเรือนจำ โดยเฉพาะกลุ่มคณาจารย์ จะอ่านแถลงการณ์ ฉบับที่ 4 ด้วย

 

ผบ.ทบ. ยัน ไม่มองนศ.เป็นศัตรู-ยึดตามกม.

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ทางรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้มองกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวเป็นศัตรู แต่ต้องรักษาความสงบ เนื่องจากมีการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายและคำสั่งของ คสช. จึงต้องถูกควบคุมดำเนินคดี เพราะเหตุการณ์อาจพัฒนาไปสู่ความไม่สงบได้ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ยังต้องจำเป็นดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายไปสู่ศาลทหารต่อไป แต่ทั้งนี้ เห็นว่ายังพอมีทางออกที่เหมาะสม ในฐานะที่ยังเป็นเยาวชน ส่วนการรวมตัวเคลื่อนไหวในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น จ.เชียงใหม่ เมื่อวานนี้นั้น หากอยู่ในกรอบก็สามารถแสดงออกได้แต่ต้องเหมาะสม เพราะหากเกินเลยไปต้องดูตามกฎหมาย และทั้งนี้ เห็นว่า ยังมีผู้ที่ต้องการความสงบเรียบร้อยเช่นกัน ดังนั้น จึงไม่อยากให้มีการเผชิญหน้ากัน ซึ่งขอเวลาให้รัฐบาลทำงานต่อไป เพื่อไปสู่ประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายต้องการ และขอให้ช่วยกันดูแลสถานการณ์

 

เครือข่ายคณาจารย์จี้ปล่อย14นศ.ไร้เงื่อนไข

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงมณี เลาวกุล อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกลุ่มเครือข่าย เดินทางเข้าเยี่ยม กลุ่ม 14 นักศึกษาที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ของเครือข่าย โดยระบุว่า กลุ่มอาจารย์ มีความห่วงใยต่อสวัสดิภาพและอนาคตของนักศึกษากรณีที่ถูกจับกุม จึงมีข้อเรียกร้อง ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาเป็นเพียงการแสดงออกถึงความแตกต่างทางการเมืองด้วยแนวทางสันติวิธีเป็นที่ยอมรับในสังคมอารยะที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพที่สามารถจะเห็นต่างได้ การจับกุมกลุ่มนักศึกษาเป็นการลงโทษที่รุนแรงเกินไป จึงขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจรัฐปล่อยตัวนักศึกษาโดยไม่มีเงื่อนไข

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงมณี ยังแสดงความเห็นถึงท่าทีของรัฐบาล ที่เหมือนจะหาแนวทางเจรจากับกลุ่มที่เคลื่อนไหว อยู่ในขณะนี้ ว่า เป็นสัญญาณที่ดี หากรัฐบาลจะเข้าใจมุมมองของกลุ่มนักศึกษา และคณาจารย์ ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง แต่หากจะมีการเปิดพื้นที่ ให้ได้มีการแสดงออกทางความคิดเห็น และเข้าใจหลักการของกันและกัน ก็จะยิ่งเป็นการดี ถ้ารัฐบาลยอมรับ ในด้านนี้ ได้

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยังคงมีกลุ่มเพื่อนๆ และคณาจารย์ได้มาร่วมลงชื่อ เพื่อขอเข้าเยี่ยม กลุ่ม 14 น.ศ. กว่า 70 คนแล้ว

 

ผบ.ตร.ยันทำความเข้าใจ14นศ.ยึดกฎหมาย

พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักศึกษา 14 คน โดยเชื่อว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งตำรวจและฝ่ายมั่นคง พยายามเข้าไปทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษา และกลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งตำรวจพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และรัฐบาล โดยยึดกฎหมายเป็นหลัก พร้อมขอให้ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหว ย้อนกลับไปคิดถึงช่วงเวลาที่มีการชุมนุมปิดถนน เทียบกับปัจจุบัน ที่บ้านเมืองสามารถเดินหน้าต่อไป โดยขอให้อดทน เพื่อให้เป็นไปตามโร้ดแมปของรัฐบาล

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุด้วยว่า ไม่ขอให้น้ำหนักกับองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนต่างๆโดยเฉพาะต่างประเทศ ที่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษา เนื่องจาก เห็นว่า ช่วงที่ประเทศไทย ต้องประสบกับความวุ่นวายในบ้านเมือง กลับไม่เห็นกลุ่มดังกล่าวออกมาช่วยเหลือ

 

 

 

ทนายไม่ประกัน14นศ.,ค้านฝากขังศาลทหารสมช.ขอปล่อยตามกม.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=629703

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook