น้ำเขื่อนภูมิพล เหลือน้อยสุดในรอบ 51 ปี

น้ำเขื่อนภูมิพล เหลือน้อยสุดในรอบ 51 ปี

น้ำเขื่อนภูมิพล เหลือน้อยสุดในรอบ 51 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล เหลือน้อยที่สุดในรอบ 51 ปี ขณะนี้ไม่สามารถระบายน้ำเพื่อการเกษตรได้

นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผอ.เขื่อนภูมิพล เปิดเผยสถานการณ์น้ำของเขื่อนภูมิพลว่า ปัจจุบันอยู่ในภาวะน้ำแล้ง มีปริมาณน้ำสามารถใช้งานได้น้อยมาก อีกทั้งยังไม่มีปริมาณน้ำไหลเข้ามาเติมในเขื่อนเหมือนปีที่ผ่านมา

ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลเหลือเพียงร้อยละ 30 หรือประมาณ 4,000 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งฤดูฝนในปี 2558 แม้จะเริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา แต่ปริมาณฝนที่ตกลงมาน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 55 ในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้ไม่มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพลเพียง 4 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น น้อยที่สุดในรอบ 51 ปี หรือตั้งแต่มีการเก็บกักน้ำมา

ขณะที่มีความต้องการใช้น้ำจากเขื่อนจำนวนมาก เพื่อการเพาะปลูกข้าวนาปี ซึ่งเริ่มทำการเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นมา ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลลดลงอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบัน เหลือปริมาณน้ำใช้งานได้เพียงร้อยละ 2.5 หรือ 250 ล้าน ลบ.ม. ไม่สามารถระบายน้ำเพื่อการเกษตรได้ เนื่องจากปริมาณน้ำส่วนนี้ ต้องสำรองไว้ใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์เท่านั้น

ทั้งนี้ การระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล เป็นไปตามการควบคุมของคณะกรรมการกำกับดูแลการบริหารจัดการน้ำ โดยจะมีการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำกันทุกสัปดาห์ เพื่อพิจารณาปรับการระบายน้ำ จึงขอให้เกษตรกรชะลอการเพาะปลูกไปก่อนและช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook