กรมศุลกากรยึดงาช้างหนัก250กก.ลักลอบนำเข้า

กรมศุลกากรยึดงาช้างหนัก250กก.ลักลอบนำเข้า

กรมศุลกากรยึดงาช้างหนัก250กก.ลักลอบนำเข้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมศุลกากร ตรวจพบงาช้าง 2 ลัง หนัก 250 กก. จ่อส่งไปสิงคโปร์ ตร.เก็บดีเอ็นเอ สืบหาชนิดงาช้าง พร้อมของผู้ต้องหาที่อาจหลงเหลืออยู่

นายจำเริญ โพธิยอด รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร เข้าตรวจพบลังไม้จำนวน 2 ลัง บรรจุสิ่งของต้องสงสัยจึงนำมาตรวจสอบด้วยการเอ็กซเรย์ จึงพบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา 102 ท่อน และอีก 28 กิ่ง น้ำหนักรวมกว่า 250 กิโลกรัม ขณะที่มีผู้นำส่งเข้ามาผ่านสายการบินจากสาธารณรัฐคองโก เข้าประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อรอนำส่งต่อไปยังปลายทางประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้าหรือส่งออก จึงนำมาตรวจสอบ เมื่อเปิดลังไม้ดังกล่าวจึงพบว่ามีงาช้างจำนวนมากบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทาง 3 ใบ

สำหรับเส้นทางการนำงาช้างทั้งหมดผ่านมายังประเทศไทย พบว่าผู้ต้องหาใช้สายการบินที่ต้องต่อเครื่องบินไปยังปลายทางโดยเริ่มจากสาธารณรัฐคองโก เอธิโอเปีย เข้าประเทศไทย และเตรียมส่งไปยังประเทศมาเลเซีย ปลายทางที่ประเทศสิงค์โปร์ และส่งต่อไปยังเมืองเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามที่ระบุอยู่ในสินค้า

ขณะที่ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา กรมศุลกากร สามารถจับผู้ต้องหาลักลอบนำเข้างาช้างได้ 40 คน ยึดงาช้างได้เกือบ 4,300 ท่อน มูลค่าความเสียหายกว่า 770 ล้านบาท

ด้าน พลตำรวจเอกจรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านพิสูจน์หลักฐาน เปิดเผยว่า ได้เก็บดีเอ็นเอของงาช้างไว้ทั้งหมดเพื่อนำไปตรวจสอบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา หรือ เอเชีย รวมทั้งตรวจสอบดีเอ็นเอของผู้ต้องหา ที่อาจจะหลงเหลืออยู่และเก็บไว้เป็นหลักฐาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook