ECBลังเลปล่อยกู้ให้กรีซหลังผลประชามติออก

ECBลังเลปล่อยกู้ให้กรีซหลังผลประชามติออก

ECBลังเลปล่อยกู้ให้กรีซหลังผลประชามติออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารกลางยุโรปกำเงินแน่นไม่ปล่อยกู้ให้กรีซหลังผลประชามติโหวตโนชนะ

สำนักข่าวอินเตอร์บิสิเนทไทมส์รายงาน ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB มีการคาดการณ์ว่าจะยังคงรักษาเงินกู้ฉุกเฉินไว้อย่างเหนียวแน่น หลังผลประชามติในกรีซปรากฏเสียงไม่เห็นด้วยกลายเป็นเสียงส่วนมาก แสดงความไม่ยอมรับเงื่อนไขสำหรับการช่วยเหลือจากเจ้าหนี้ โดยตัวแทนเตือนว่าการรักษากองทุนฉุกเฉินอย่างเหนียวแน่นไม่ปล่อยกู้ให้แก่กรีซจะยิ่งทำให้เงินสดในธนาคารกลางกรีซไหลออกเร็วขึ้นอีก ซึ่งมีแนวโน้มว่าธนาคารกรีซยังคงปิดทำการในวันนี้ต่อไป แม้ว่าการพิจารณาครั้งสุดท้ายจะยังดำเนินการต่อไปและเรื่องดังกล่าวจะถูกยกขึ้นเป็นประเด็นในการหารือด้านนโยบายในที่ประชุมที่จะมีขึ้นในวันนี้ แต่คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด และธนาคารกลางยุโรปจะรักษาความช่วยเหลือสำหรับเงินกู้ฉุกเฉินไว้ที่ระดับปัจจุบัน แหล่งข่าวระบุว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการช่วยเหลือ นอกเหนือจากการช่วยเหลือก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ธนาคารกลางกรีซกำลังมองหาผู้กู้รายใหม่ด้วย

ด้าน นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ให้คำมั่นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุหลังการลงประชามติ สิ่งสำคัญอย่างแรกที่ต้องทำคือการทำให้ธนาคารในประเทศกลับมาให้บริการและมีศักยภาพทางเศรษฐกิจให้ได้ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ธนาคารอีซีบี ยังคงกำหนดหารือเกี่ยวกับการเพิ่มหรือลดหลักประกันในธนาคารกลางกรีซด้วย ตัวแทน ECB บอกอีกว่า หากธนาคารยุโรปยังคงปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินแก่ธนาคารกลางกรีซต่อเนื่อง อาจเรียกร้องให้รัฐบาลในยูโรโซนรับประกันหนี้สินกรีซ อาจเป็นที่ไม่พอใจของหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม วิกฤตการเงินกรีซจะมาถึงอีกในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะเป็นวันชำระหนี้ 3.6 พันล้านยูโรในพันธบัตรที่ ECB เป็นเจ้าของ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook