"บางแสน" น้ำเขียวอี๋-เหม็นคลุ้ง นายกตุ้ยเร่งเคลียร์

"บางแสน" น้ำเขียวอี๋-เหม็นคลุ้ง นายกตุ้ยเร่งเคลียร์

"บางแสน" น้ำเขียวอี๋-เหม็นคลุ้ง นายกตุ้ยเร่งเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ก.ค.) ชาวบ้านฮือฮา น้ำทะเลบางแสนเป็นสีเขียวอี๋ กลิ่นเป็นคลุ้ง ปลาตายเป็นเบือ นายกตุ้ย ออกโรงแจง ปรากฏการณ์ "แพลงตอนบูม" เกิดขึ้นทุกปี แนะนำงดลงเล่นน้ำทะเลช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี เมื่อน้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียวและมีกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง รวมทั้งยังมีซากปลาจำนวนมาก ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายฝั่ง สร้างความตื่นตาตื่นใจและประหลาดใจแก่ผู้ที่พบเห็น

ทั้งนี้ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม หรือ นายกตุ้ย นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวอย่างทันที โดยระบุว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นคือ "แพลงตอนบูม" หรือ "ขี้ปลาวาฬ" ซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่เป็นประจำทุกปี

แพลงตอนสีเขียวจะมารวมตัวกันและทำให้ออกซิเจนในน้ำทะเลลดลง เป็นเหตุทำให้สัตว์น้ำตามชายฝั่งทะเลตายและลอยมาเกยตื้น ประกอบกับน่าจะมีการทิ้งปลาขนาดเล็กที่เรือประมงนอกชายฝั่งได้แอบลักลอบทิ้งลงทะเล ทำให้มีซากปลาตายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกตุ้ย ได้ระบุว่า ทางเทศบาลเตรียมระดมเจ้าหน้าที่เก็บกวาดน้ำความสะอาดชายฝั่งตลอดเวลา พร้อมกับแนะนำนักท่องเที่ยวว่า ช่วงนี้น้ำทะเลอาจจะเป็นสีเขียวข้นและมีกลิ่นเหม็นคาว ไม่แนะนำให้ลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ เพราะอาจจะเกิดอาการแพ้ได้ ทางเทศบาลเตรียมหย่อน EM Ball ปรับสภาพน้ำ คาดว่าอีก 3-4 วัน สถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายลง

ขอประชาสัมพันธ์ ณ ขณะนี้ น้ำทะเลที่ชายหาดบางแสนมีปรากฏการณ์ "ขี้ปลาวาฬ" หรือ แพลงตอนบูม ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เคย...

Posted by ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม on Sunday, July 5, 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook