นายกฯ ห่วงแล้งอีสาน ชี้ฝนหลวงได้ผลดี

นายกฯ ห่วงแล้งอีสาน ชี้ฝนหลวงได้ผลดี

นายกฯ ห่วงแล้งอีสาน ชี้ฝนหลวงได้ผลดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.สรรเสริญ เผย นายกฯ ห่วงแล้งอีสาน ชี้ฝนหลวงภาคเหนือ ภาคกลางได้ผลดี ขณะที่อีสานลมแรงเมฆน้อย คอยจังหวะเหมาะพร้อมลุยเต็มที่

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. สั่งทุกหน่วยงานให้ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งใกล้ชิด พร้อมให้กรมชลประทานรายงานข้อมูลน้ำไหลเข้าเขื่อน และระบายออกเพื่อการอุปโภคบริโภค รวมถึงดูแลเกษตรกรเป็นรายวัน เพื่อให้การประเมินสถานการณ์มีความถูกต้องและชัดเจนที่สุด ส่วนการทำฝนเทียมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ มีฝนตกมากกว่าร้อยละ 90 ของเที่ยวบินที่ขึ้นปฏิบัติการ แต่ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนยังไม่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเกษตรกรภาคอีสานเป็นพิเศษ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ต้องอาศัยแหล่งน้ำธรรมชาติ หากฝนทิ้งช่วงนานจะเป็นอุปสรรคต่อการทำการเกษตรได้ ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยฝนหลวงออกปฏิบัติการทำฝนเทียมในพื้นที่ภาคอีสานแล้ว มากกว่า 200 เที่ยวบิน แต่ด้วยเหตุลมค่อนข้างแรงทำให้สารเคมีที่โปรยออกไปไม่จับกลุ่ม รวมทั้งปริมาณเมฆยังมีไม่มาก ทำให้ปริมาณน้ำฝนไม่มากอย่างที่คาดหวังไว้


อย่างไรก็ตาม ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เมื่อสภาพอากาศเป็นใจ ขอให้ออกปฏิบัติการฝนเทียมทันที เพื่อช่วยเหลือทุเลาความเดือดร้อนของเกษตรกร รวมทั้งกำชับให้หน่วยทหารเตรียมพร้อมเพื่อเคลื่อนที่เร็วในกรณีต้องนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่แล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook