นศ.รวมตัวมธ.ให้กำลังใจ14นศ.-จนท.เข้ม

นศ.รวมตัวมธ.ให้กำลังใจ14นศ.-จนท.เข้ม

นศ.รวมตัวมธ.ให้กำลังใจ14นศ.-จนท.เข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ศ.-ปชช.-อาจารย์ จัดกิจกรรม 'ปีกแห่งเสรีภาพ' ที่ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อให้กำลังใจ 14 น.ศ. และให้ น.ศ.ตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพ โดยยืนยันไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง

บรรยากาศที่หน้าหอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ ขณะนี้ กลุ่มนักศึกษา ประชาชน และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร่วมจัดกิจกรรม "ปีกแห่งเสรีภาพ" ขึ้น ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ที่ผ่านมา โดยมีนักศึกษา ประชาชน และคณาจารย์เข้าร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นไปอย่างสงบ


นายภูมิสิทธิ์ ศิระฤกษ์ชัย ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาคนรุ่นใหม่ กล่าวถึงเหตุผลในการจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้กำลังใจ 14 นักศึกษาที่ถูกจับกุมอยู่ ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก่อนจะมีการนัดฝากขังต่อผลัดที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค. 58)  และยังต้องการให้นักศึกษาตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพ เพราะสถานการณ์ในตอนนี้ หลายภาคส่วนอึดอัดกับสภาพที่เป็นอยู่ นอกจากนี้ ตัวแทนนักศึกษายังได้กล่าวต่ออีกว่า ไม่กลัวถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจับกุม เพราะการจัดกิจกรรมครั้งนี้อยู่ในพื้นที่ที่มีอิสระเสรีภาพในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยยืนยันว่าจะไม่มีการสร้างความขัดแย้งเพิ่มหรือมีผู้ใดอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ตาม เมื่อประมาณ 16.00 น. ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเล็กน้อย ภายหลังมีชายคนหนึ่งถือป้ายต่อต้านการจัดกิจกรรมครั้งนี้ แต่ก็มีการเจรจาขอความร่วมมือและไม่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างไร นอกจากนี้ บริเวณโดยรอบ ยังมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย รวมถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณโดยรอบ ซึ่งกิจกรรมจะจัดเรื่อยไปจนถึงประมาณ 21.00 น.


กิจกรรม "ปีกแห่งเสรีภาพ" ยังคงต่อเนื่อง

บรรยากาศการจัดกิจกรรม "ปีกแห่งเสรีภาพ" ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์ท่าพระจันทร์ ของนักศึกษา คณาจารย์และประชาชน ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่เวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา โดยผู้จัดกิจกรรมได้ย้ายสถานที่มาจัดยังใต้อาคารคณะนิติศาสตร์ มธ.


ทั้งนี้ กิจกรรมที่เกิดขึ้น มีการร้องเพลงสลับกับการแสดงละคร พับนกแห่งเสรีภาพ และแสดงนิทรรศการการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่มดาวดินในการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มคนรักบ้านเกิด อ.วังสะพุง จ.เลย ที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองทอง นอกจากนั้น ยังมีการเสวนาเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายหลังการรัฐประหาร รวมถึงมีการเล่าบรรยากาศการเข้าเยี่ยม 14 นักศึกษาที่ถูกจับกุม จากคณาจารย์และเพื่อนของนักศึกษา


ส่วนกิจกรรมต่อจากนี้ ในเวลาประมาณ 21.00 น. จะมี Hilight ของการจัดกิจกรรมในวันนี้ โดยการปล่อยลูกโป่งจำนวน 14 ใบ เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์แสดงความห่วงใยต่อ 14 นักศึกษาที่ถูกจับกุม และคาดหวังว่าในวันพรุ่งนี้นักศึกษาที่ถูกจับกุมนั้น จะได้รับอิสรภาพและเสรีภาพ โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น ก่อนจะมีการยุติการจัดกิจกรรมในเวลาดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook