นพ.กัมปนาท จิตแพทย์ชื่อดัง ตั้งคำถามปมดาราสาวฆ่าตัวตาย

นพ.กัมปนาท จิตแพทย์ชื่อดัง ตั้งคำถามปมดาราสาวฆ่าตัวตาย

นพ.กัมปนาท จิตแพทย์ชื่อดัง ตั้งคำถามปมดาราสาวฆ่าตัวตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งอ้างว่าเป็นเพื่อนสนิทของดาราสาวชื่อดัง โพสต์ภาพขณะดาราสาวนอนอยู่ในโรงพยาบาล โดยคาดว่าเกิดจากการพยายามกินยาฆ่าตัวตาย เพราะผิดหวังจากความรักนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (6 ก.ค.) เฟซบุ๊ก นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ชื่อดัง ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าว โดยมีข้อความดังนี้ 

...กรณีเพื่อนชายที่ประกาศตัวว่าเป็นเพื่อนสนิท รักเพื่อนสาว(ที่เป็นดาราดัง) มาก แถมออกมาโพสท์ว่า ถ้าเธอรู้ตัว มีสติแล้ว ขอให้ประชาชนอย่าซ้ำเติมเธอเลย เพราะเธอมีความรักที่ยิ่งใหญ่ให้กับแฟนของเธอ....etc.

......ขอพูดในฐานะจิตแพทย์หน่อยครับ....กรณีดังกล่าว ถ้าให้สันนิษฐาน คาดว่าดาราหญิงผิดหวังกับความรักจากแฟน(ที่เป็นดารานักร้องเหมือนกัน) แล้วคงจะกินยาฆ่าตัวตาย และใส่เสื้อที่เป็นรูปแฟนของเธอไว้ กะให้เสียชีวิตในเสื้อยืดตัวนี้ ....จะยังงัยก็แล้วแต่ ผมขอตั้งคำถามไปยังผู้เกี่ยวข้องดังนี้ครับ

1. การแสดงความรักเพื่อนในขณะที่เพื่อนยังสติสัมปชัญญะไม่ดี โดยการเอามาโพสท์แบบนี้...สมควรหรือไม่...สำหรับผมไม่เห็นด้วยนะครับ ดูโหดร้ายเกินไปสำหรับเพื่อนที่บอกว่ารักกัน

2.การโพสท์ทั้งภาพและวิดีทัศน์การใส่สายยางผ่านจมูกลงไปยังกระเพาะอาหาร (Nasogastric tube) เพื่อการล้างท้องเอาสารต่างๆ ที่รับประทานลงไปออกมาให้หมดนั้น เป็นภาพที่ไม่น่าดูอย่างยิ่ง ควรอยู่เฉพาะในห้องปฏิบัติการบำบัดรักษาเท่านั้น เป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วยอย่างมาก(หากผู้ป่วยหรือญาติไม่ยินยอม หรือยังไม่ทันยินยอม)

3.อยากถามสถานพยาบาล(ที่คุณพยาบาลใส่ชุดเสื้อคลุมสีม่วง)หน่อยว่า คุณเคยห้ามปรามการถ่ายภาพหรือวิดีทัศน์แบบนี้หรือไม่ หรือเตี๊ยมกันให้ถ่ายหรืออย่างไร...(คาดว่าสถานที่นี้น่าจะเป็นห้องฉุกเฉิน(ER)นะครับ)...เป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ครับ

.....ใช้โลกโซเชียลอย่างพอดีและพอเพียงดีกว่ามั้ย จะรักใคร สงสารใคร ควรจะดูความเหมาะสมด้วยนะครับ....แม้เจ้าตัวอาจจะไม่เอาเรื่องเมื่อตื่นขึ้นมา ....แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยว่า นี่เป็นวิธีการประคับประคองจิตใจที่ดี..

......สำหรับสถานพยาบาล...อันนี้ก็เหนื่อยใจครับ....มันคือชีวิตของผู้ป่วยครับ มิใช่ชีวิตในละคร....อย่าสับสน

‪#‎ขอเป็นกำลังใจให้ผ่านมรสุมชีวิตไปให้ได้ครับ‬ #‎ดูแลสุขภาพจิตสุขภาพใจของตนเอง‬ เป็นการแสดงความรักความเมตตาต่อตัวเองที่ดีที่สุดครับ #‎ฟ้าหลังฝนอาจจะสดใสอีกครั้งก็ได้‬..ถ้ายังไม่หมดกำลังใจ #‎ช่วยกันระมัดระวัง‬ เรื่องการละเมิดสิทธิผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ป่วย

ขอขอบคุณภาพและข้อความจาก นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล (Kampanart Tansithabudhkun, M.D.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook