กมธ.ถกรายมาตราถึงม.116-ยังแขวนจำนวนสส.วิธีลต.

กมธ.ถกรายมาตราถึงม.116-ยังแขวนจำนวนสส.วิธีลต.

กมธ.ถกรายมาตราถึงม.116-ยังแขวนจำนวนสส.วิธีลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นรีวรรณ เผย กมธ.ถกรายมาตราได้ทะลุเป้าถึง ม.116 แล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุป สัดส่วน ส.ส.แบ่งเขต-บัญชีรายชื่อ ยึดสัดส่วนผสมจำนวนมากสุด ไม่เกิน 470 คน

รศ.ดร.นรีวรรณ จินตกานนท์ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 4 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประชุมพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราเมื่อวานที่ผ่านมา ว่า ได้มีการพิจารณามาตราที่ 96-116 รวม 21 มาตรา ถือว่าเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งได้มีการปรับแก้ไปด้วยกันหลายมาตรา และบางมาตรายังคงต้องมีการนำกลับไปทบทวนอีกครั้งโดยเฉพาะเรื่องวิธีการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องจำนวน ส.ส. คณะกรรมาธิการมีความเห็นให้แบ่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลดเหลือ 150 คน จากเดิม 200 คน และ ส.ส.แบบแบ่งเขตเพิ่มเป็น 300 คน จากเดิม 250 คน รวมทั้งหมดจะมี 450 คน แต่จะต้องไม่เกิน 470 คน และในวันนี้จะเริ่มพิจารณาที่มาตรา 117

 

กมธ.แขวน ม.111 ปมคนเคยถูกถอดถอน

นายปกรณ์ ปรียากร กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า การพิจารณาปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้ จะเริ่มที่หมวดรัฐสภา ส่วนที่ 2 สภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่มาตรา 117 เป็นต้นไป และเริ่มส่วนที่ 3 เรื่องวุฒิสภา พร้อมกับชี้แจงกรณีการแขวนมาตรา 111 เรื่องคุณสมบัติผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไว้ก่อนว่า ประเด็นที่จะแขวนไว้คือ วงเล็บ 11 เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง หรือถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ซึ่งตามคำขอแก้ขอของคณะรัฐมนตรี ให้เสนอว่า ให้ใช้คำว่า เคยถูกถอดถอนหรือตัดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญนี้ กับคำขอแก้ไขของ สปช. ให้ใช้คำว่า เคยถูกถอดถอนหรือถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จึงขอรอความชัดเจนจากผู้เสนอแก้ไขอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ นายปกรณ์ ยังกล่าวถึงกลุ่มที่มีความเห็นต่างจากรัฐบาลที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ ว่า จากการลงพื้นที่ พบว่าในแต่ละพื้นที่ค่อนข้างนิ่ง ต่างจากหน้าสื่อ ซึ่งคิดว่า ในส่วนนี้ยังสามารถที่จะพูดคุยทำความเข้าใจ ในเรื่องที่ยังเห็นต่างกันได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook