คุม14นศ.จากเรือนจำไปศาลทหารรปภ.เข้ม-ยันไม่ขอประกัน

คุม14นศ.จากเรือนจำไปศาลทหารรปภ.เข้ม-ยันไม่ขอประกัน

คุม14นศ.จากเรือนจำไปศาลทหารรปภ.เข้ม-ยันไม่ขอประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำรถตู้รับ 14 น.ศ. ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ไปแล้ว ขณะที่ ศาลทหาร ตำรวจ,ทหาร ดูแลพื้นที่เข้ม ปิดทางเข้าออก หวั่นเกิดเหตุวุ่น ด้าน ทนายความ เผย 14น.ศ. ยันไม่ขอประกันตัว

บรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่คุมตัว นักศึกษา 14 คน ที่ถูกจับกุม กรณีเคลื่อนไหวชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำรถตู้สีขาว ทะเบียน ฮม-2713 กทม มารับนักศึกษาชาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ขับรถตู้ในลักษณะถอยหลังเข้าไปรับ บริเวณด้านในเรือนจำ ขณะที่นักศึกษาหญิง เจ้าหน้าที่นำรถตู้ ฮม-2719 กทม. มารับโดยมีผู้คุมหญิงจำนวนหนึ่งดูแลอยู่ด้านใน โดยรถตู้ทั้ง 2 คัน ติดฟิล์มดำ แทบจะมองไม่เห็นความเคลื่อนไหว หรือบุคคลในรถตู้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาตั้งขบวนกันด้านในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีรถ จยย.ตำรวจนำขบวนและรถตำรวจนครบาล ตามด้วยรถผู้ต้องขัง และปิดท้ายด้วยรถเจ้าหน้าที่ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มุ่งหน้าไปยังศาลทหารแล้ว

 

ศาลทหารจนท.ดูแลพื้นที่เข้มหวั่นเกิดเหตุวุ่น

บรรยากาศที่ศาลทหารกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กว่า 20 นาย ดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มพื้นที่ หลังวันนี้ พนักงานสืบสวนเตรียมฝากขังนักศึกษา 14 ราย กลุ่มดาวดิน ผลัดที่สอง และเพื่อนนักศึกษาและญาติจะมีการรวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจ รวมทั้งมีการปิดเส้นทางเข้าออกบริเวณหน้าศาลทหาร ไม่ให้บุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชนเข้า เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่มีญาติ หรือกลุ่มเพื่อนของนักศึกษาเดินทางมาแต่อย่างใด

 

ทนาย เผย 14น.ศ. ยันไม่ขอประกันตัว

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของกลุ่ม 14 นักศึกษาที่ถูกจับกุมกรณีร่วมชุมนุมขัดคำสั่ง คสช. เปิดเผยก่อนเข้าร่วมฟัง พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอฝากขังนักศึกษาทั้งหมดเป็นผลัดสอง ว่าเบื้องต้นนักศึกษาทั้งหมด ได้ให้การปฏิเสธ และยืนยันว่าจะไม่ขอยื่นประกันตัว แต่จะคัดค้านการฝากขัง ถ้าศาลยืนยันให้ฝากขังก็ฝากขังตามคำสั่ง แต่ถ้าพิจารณาให้ปล่อยตัว ก็สามารถกลับบ้านได้ อาจจะเนื่องจากเหตุผลที่ไม่มีเหตุที่ต้องคุมขังแล้ว เพราะนักศึกษาทั้งหมดไม่ได้มีเจตนาหลบหนี

ในส่วนของการหาหลักฐานพยานมาสู้คดีไม่ใช่หน้าที่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเป็นคนหามาเพื่อเอาผิด เนื่องจากนักศึกษา ยังไม่ได้กระทำผิดอะไร พร้อมยืนยันความพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจไปแล้ว

ขณะที่ นักศึกษาชาย 13 คน ยังกำลังใจดี ส่วนนักศึกษาหญิงที่ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิง มีอาการป่วยขาซีกซ้าย ยังไม่ทราบว่าจะสามารถเดินทางมาได้หรือไม่ ต้องรอดูอีกครั้ง

 

เพื่อนให้กำลังใจ14นศ.จี้ปล่อยตัวไร้เงื่อนไข

ที่ศาลทหารขณะนี้กลุ่มเพื่อนและญาติผู้ปกครองของกลุ่ม 14 นักศึกษา ที่ถูกจับกุมกรณีร่วมชุมนุมขัดคำสั่ง คสช. ได้เดินเท้ามาหน้าศาลทหารกรุงเทพแล้ว เพื่อให้กำลังใจนักศึกษาทั้งหมด ขณะพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอฝากขังนักศึกษาทั้งหมดเป็นผลัดสองในวันนี้

โดยกลุ่มนักศึกษาและญาติ ได้เดินขบวนถือรูปถ่ายของนักศึกษาทั้งหมดจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มายังศาลทหาร พร้อมตะโกนเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาที่คุมขังทั้ง 14 คน ภายในวันนี้ พร้อมประณามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ยืนยันจะรอจนกว่าศาลจะพิจารณาเสร็จ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กว่า 30 นาย ได้กระจายกำลังดูแลความปลอดภัย ในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงศาลทหารเต็มพื้นที่ พร้อมทั้งมีการเข้ามาจัดระเบียบบริเวณพื้นที่ที่กลุ่มนักศึกษาและญาติ ใช้ในการชุมนุมเรียกร้องด้วย พร้อมทั้งมีการเข้ามาจัดระเบียบบริเวณพื้นที่ที่กลุ่มนักศึกษาและญาติใช้ในการชุมนุมเรียกร้องด้วย

 

กลุ่มนศ.ฉุน2เฒ่าโผล่ชูป้ายหนุนเผด็จการ-จนท.เข้ม

บรรยากาศการชุมนุมให้กำลังใจ และเรียกร้องของกลุ่มเพื่อนและผู้ปกครองของนักศึกษา 14 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ สน.สำราญราษฎร์ จับกุมกรณีจัดการชุมชนที่ขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่หน้าศาลทหาร กรุงเทพ เพื่อให้กำลังใจและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาทั้งหมด ก็มีชายสูงอายุ จำนวน 2 คน เดินเข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมชูป้าย “เผด็จการที่ดี ดีกว่า ประชาธิปไตยที่เลว" ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามากันตัวออกไปจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากทำให้ผู้มาร่วมชุมนุมไม่พอใจ เกิดการตะโกนด่าทอ และพยายามจะเข้าไปทำร้ายร่างกายชายทั้ง 2 คนดังกล่าว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 10 นาที จะควบคุมสถานการณ์ได้ ด้านกลุ่มนักศึกษาได้นำเสื่อ และผ้าใบสีดำมากางบริเวณด้านหน้าทางเข้าศาลทหาร มีการจัดเสวนา และละครระหว่างรอฟังผลพิจารณาของศาล พร้อมยืนยันจะอยู่ให้กำลังใจเพื่อนนักศึกษาที่โดนจับจนกว่าจะถูกปล่อยตัว 

 

14นศ.ถึงศาลทหารแล้วจนท.กันไม่ให้สื่อเข้า

ที่ศาลทหารฯ ขณะนี้ทางเพื่อนและผู้ปกครองของนักศึกษา 14 คน ที่ถูกจับหลังจัดชุมนุมขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ยังคงชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมมีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นอภิปราย ทั้งนักศึกษา ครูอาจารย์ และผู้ร่วมชุมนุมท่ามกลางแสงแดดจ้า เบื้องต้นคาดว่า ทางนักศึกษาทั้ง 14 คน จะเดินทางถึงศาลทหาร เพื่อฟังการพิจารณาของศาลแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำการกันพื้นที่ไม่ให้สื่อมวลชนหรือบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้บริเวณศาล จึงยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่า ขณะนี้ด้านในเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ขณะเดียวกัน มีผู้ที่เห็นต่างได้เข้ามาชูป้ายที่มีข้อความ “เป็นนักศึกษาทำไมไม่ไปเรียนหนังสือ อย่าทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย" ในกลุ่มชุมนุม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมออกจากพื้นที่ หวั่นเกิดเหตุการวุ่นวาย

 

 

 
ตร.เข้มศาลทหารฝากขัง14นศ.-น.6ยันคนชักใยอยู่ไทย
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=630030


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook