คำนูณ แก้ร่าง รธน. ไม่กระทบเจตนารมณ์

คำนูณ แก้ร่าง รธน. ไม่กระทบเจตนารมณ์

คำนูณ แก้ร่าง รธน. ไม่กระทบเจตนารมณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'คำนูณ สิทธิสมาน' ยัน การปรับแก้ ร่าง รธน. ไม่กระทบเจตนารมณ์เดิม ยังคงใช้การระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม ลดบัญชีรายชื่อเหลือ 150 คน

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการคืบหน้าการพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ยืนยันว่า การปรับแก้ไม่มีอะไรกระทบเจตนารมณ์เดิม เนื่องจากทุกคะแนนเสียงของประชาชนมีความหมาย และให้พรรคการเมือง มีจำนวน ส.ส.ตรงตามจำนวนนิยม โดยมีการปรับแก้รายละเอียดจากทุกคำขอ อาทิ ยังคงใช้การระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม ส่วนการปรับจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อลดเหลือ 150 คน ส.ส. แบบแบ่งเขต 300 คน เพื่อไม่ให้กระทบกับความเคยชินของประชาชนที่เคยมีก่อนหน้านี้

พร้อมกันนี้ ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องการที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) บางส่วนให้ลงมติร่างรัฐธรรมนูญแบบลับ ซึ่งส่วนตัวมองว่าตามข้อบังคับและธรรมเนียมปฏิบัติ การลงมติร่างรัฐธรรมนูญ หรือ การปรับแก้ไขต้องลงมติแบบเปิดเผย พร้อมมั่นว่าร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้าย จะได้รับการยอมรับจากที่ประชุม สปช. แต่สุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ สปช. ซึ่งจะไม่มีการก้าวก่ายการตัดสินใจดังกล่าว

นอกจากนี้ นายคำนูณ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ทำหนังสือไปยังประธาน สปช. เพื่อเชิญสมาชิก สปช. มาเป็นอนุกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และหากมีเวลาเหลือเพียงพอ ก็จะเชิญผู้ที่ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 9 กลุ่ม เข้าร่วมรับเหตุผลการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook