คนแห่พิสูจน์ รูปปั้นทรงอินเดีย คลื่นซัดเกยตื้นตะกั่วป่า

คนแห่พิสูจน์ รูปปั้นทรงอินเดีย คลื่นซัดเกยตื้นตะกั่วป่า

คนแห่พิสูจน์ รูปปั้นทรงอินเดีย คลื่นซัดเกยตื้นตะกั่วป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 ก.ค.) ชาวบ้านตะกั่วป่าฮือฮา คลื่นลมแรงพัดรูปปั้นพระพุทธรูป รูปทรงคล้ายวัฒนธรรมฮินดู อายุกว่า 50 ปี เกยตื้นขึ้นมาที่หาด แห่มุงดูตามแรงศรัทธา เชื่อน่าจะมาจากเหตุเรืออับปาง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสมศักดิ์ สุมาลี สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง ว่า ชาวบ้านได้พบเจอพระพุทธรูปวิษณุกรรม ปางผู้สร้าง เนื้อเป็นเรซิ่น ขนาดความสูงประมาณ 70 เซนติเมตร ฐานกว้างประมาณ 40 เซนติเมตร อายุประมาณ 50 ปี ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหน้าชายหาดบางสัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จึงเดินทางไปตรวจสอบ

บริเวณชายหาดพบกลุ่มชาวบ้านจำนวนมากเดินทางมาดูพระพุทธรูป นำกล้องโทรศัพท์ถ่ายภาพเก็บไว้ ทราบว่าผู้ที่เจอคนแรกคือ นายไพบูลย์ บุตรวร อาชีพเก็บของเก่า ขณะกำลังหาของเก่าตามชายหาดบางสัก ซึ่งชาวบ้านที่มาดู ต่างมีความศรัทธาและความเชื่อกันไปต่างๆ นานา

บางรายเชื่อว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่ลอยน้ำมา หรืออาจจะเป็นพระพุทธรูปที่บรรทุกมากับเรือ แต่ปรากฎว่าเรือแตกทำให้พระพุทธรูปลอยน้ำมาติดหาด เพราะมีลองรอยหอยดิบติดอยู่บริเวณองพระจำนวนมาก เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำพระพุทธรูปไปเก็บรักษาไว้ที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรมาตรวจสอบอีกครั้ง

นายไพบูลย์ ผู้พบเจอพระพุทธรูป กล่าวว่า ระหว่างที่ตนกำลังได้เดินหาของเก่าริมชายหาด เห็นเป็นรูปปั่นคล้ายพระพุทธรูปจึงเดินเข้าไปพลิกตะแคงดู พร้อมเอาน้ำล้างพบว่าเป็นพระพุทธจริงๆ จึงได้เก็บขึ้นมาตั้งไว้ด้านบนชายหาด พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เมื่อมีชาวบ้านทราบข่าวต่างพากันมาชมกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งคนที่มาดูบอกว่าพระองค์ดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกับพระที่ประเทศอินเดีย คล้ายกับเป็นพระผู้สร้าง หรือ มือขวาของพระพิศณุ ชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเกิดจากเรืออับปางเมื่อหลายปีก่อน จนทำให้พระพุทธรูปค่อยๆ ลอยมาเกยตื้น ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรตรวจสอบความแน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook