สธ.นำร่องใช้หลักสูตรป้องกันพยาธิใบไม้ตับ50ร.ร.

สธ.นำร่องใช้หลักสูตรป้องกันพยาธิใบไม้ตับ50ร.ร.

สธ.นำร่องใช้หลักสูตรป้องกันพยาธิใบไม้ตับ50ร.ร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. ร่วมกับศึกษาธิการ นำร่อง 50 โรงเรียนใน 11 จว.ภาคอีสาน ใช้หลักสูตรการป้องกันและแก้ไขโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผย กรมควบคุมโรค จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อนำหลักสูตรการป้องกันและแก้ไขโรคโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี โดยจะนำร่องใช้ใน 50 โรงเรียน กับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ 11 จังหวัด ภาคอีสาน ซึ่งพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงจากการติดเชื้อพยาธิใบไม้ในตับ  โดยจากภาคอีสานตอนบน มีอัตราความชุกโรคพยาธิใบไม้ตับ เฉลี่ยร้อยละ 22 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ส่วนพฤติกรรมการบริโภคปลาดิบ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังบริโภคส้มตำใส่ปลาร้าดิบ โดยให้เหตุผลว่า อร่อย เคยชิน กินกันมานานแล้ว และโรคพยาธิใบไม้ตับไม่เป็นไร กินยาถ่ายพยาธิก็หาย

สำหรับปัญหา เรื่องการติดเชื้อโรคพยาธิใบไม้ตับ อันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งท่อนำดี ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข โดยผ่านสมัชชาสุขภาพในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกันกำจัดปัญหานี้  ดังนั้น กรมควบคุมโรค จึงได้พัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา ในหลักสูตรการป้องกันและแก้ไขโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี นำร่องใช้ในระดับอนุบาล ประถมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนต้น เริ่มในปี 2558 นี้ เพื่อสร้างสุขนิสัยให้กับเด็กและเยาวชน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงค่านิยมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook