นายกยันคดีนศ.ยึดกม.ขออย่าจุดชนวนพร้อมผ่อนปรนประมง

นายกยันคดีนศ.ยึดกม.ขออย่าจุดชนวนพร้อมผ่อนปรนประมง

นายกยันคดีนศ.ยึดกม.ขออย่าจุดชนวนพร้อมผ่อนปรนประมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำประมงดำเนินการตามกฎหมาย ขออย่าต้านพร้อมผ่อนปรนต้องไม่ขัด IUU เร่งแก้ภัยแล้ง หวั่นเกิดการขัดแย้งอีก ขออย่าจุดชนวน ย้ำยังคงดำเนินการตามโรดแมป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวว่า ได้สั่งการให้ดูแลกลุ่มประมงพื้นบ้าน เนื่องจากมีความห่วงใยเรือประมงที่มีรายได้น้อย แต่ทั้งนี้ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม สมาคมเรือประมงต่าง ๆ ต้องช่วยกัน และขออย่าไปห้ามเรือประมงที่ทำถูกกฎหมายไม่ให้ออกเรือ เพื่อเป็นการต่อต้านกดดันรัฐบาล โดยได้สั่งการให้ตรวจสอบสมาคมเรือประมงที่ดำเนินการลักษณะดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ กำลังพิจารณาผ่อนปรนโดยที่ต้องไม่ขัดกับหลักเกณฑ์ของ IUU

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องของปัญหาภัยแล้งว่า ได้ดำเนินการเร่งขุดลอกคูคลองในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ใต้อ่างเก็บน้ำ รวมถึงการขุดน้ำบาดาลกว่าหนึ่งพันบ่อ ทั้งนี้ ขอขอบคุณเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เลื่อนการปลูกข้าวออกไป นอกจากนี้ ยังมีความเป็นห่วงประชาชนผู้มีรายได้น้อย จึงให้ดำเนินการจัดตลาดนัดในพื้นที่ 4 มุมของกรุงเทพมหานคร ให้ผู้มีรายได้น้อยได้มาค้าขายในวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการรายใหญ่ให้ลดราคาสินค้าต่าง ๆ ด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลทหารให้ปล่อย 14 นักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวหลังออกมาเคลื่อนไหว ก็เป็นไปตามนั้น แต่กฎหมายก็คือกฎหมาย ซึ่งเมื่อศาลมีความเมตตาแล้วก็ต้องพิจารณาตนเองด้วย ซึ่งตามหลักทางกฎหมายต้องมีความหลาบจำ อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่าจะมีความขัดแย้งกลุ่มคนอีกพวกแล้วเกิดปัญหาบานปลาย จึงขอสื่อมวลชนอย่าจุดชนวนเรื่องดังกล่าวอีก ทั้งนี้ ไม่ขอแสดงความเห็นกรณีที่ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. อ้างว่ามีองค์กรต่างประเทศสนับสนุนนักศึกษาให้ออกมาเคลื่อนไหว ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าส่วนตัวไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร โดยยังคงดำเนินการตามโรดแมปและรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และขอให้เก็บความเกลียดชังกันไว้ก่อน 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการดำเนินการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า เป็นเรื่องของแผนพัฒนากองทัพเรือ ซึ่งดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการจัดซื้อโดยอยู่ในขั้นตอน ที่จะพิจารณาจากคณะกรรมการถึงความจำเป็นด้านต่าง ๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook