กรมชลแจงห้วยตาจูไม่ปล่อยน้ำให้ชาวบ้านไม่จริง

กรมชลแจงห้วยตาจูไม่ปล่อยน้ำให้ชาวบ้านไม่จริง

กรมชลแจงห้วยตาจูไม่ปล่อยน้ำให้ชาวบ้านไม่จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณี อ่างเก็บน้ำห้วยตาจู ไม่ปล่อยน้ำให้ชาวบ้าน แต่ให้นายทุน ไม่เป็นความจริง

ส่วนประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผย ถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า "ชาวบ้านหนองผือ จังหวัดศรีสะเกษ โวย! อ่างเก็บน้ำห้วยตาจู แจ้งชาวบ้านน้ำในอ่างฯไม่มี จึงปล่อยน้ำให้ไม่ได้ แต่กลับพบว่า มีการส่งน้ำลงในคลอง แต่ไม่ถึงพื้นที่นา เนื่องจากถูกกักน้ำไว้ใช้ที่สวนผลไม้ของนายทุน ร้องเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด้วย..." นั้น 

โครงการชลประทานศรีสะเกษ กรมชลประทาน ขอเรียนชี้แจง กรณีที่เกิดขึ้น ว่า สถานการณ์น้ำในปัจจุบันของอ่างเก็บน้ำห้วยตาจู มีปริมาณน้ำในอ่างฯ (ณ 6 ก.ค. 58) เหลืออยู่เพียง 3.75 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเก็บกักสูงสุด 22 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ยังอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก ต้องวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด และส่งน้ำเป็นรอบเวร ซึ่งในที่ประชุมฯกลุ่มผู้ใช้น้ำได้ลงมติเห็นด้วยกับการจัดการน้ำของกรมชลประทาน โดยจะเริ่มส่งน้ำเป็นรอบเวร ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. นี้เป็นต้นไป 

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่า มีการส่งน้ำให้แต่นายทุน นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เป็นความคลาดเคลื่อนในด้านข้อมูลข่าวสาร ซึ่งนายทุนที่อ้างถึง ก็เป็นเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ปลูกผลไม้บริเวณช่วงต้นคลองส่งน้ำสายใหญ่ โดยก่อนหน้านั้นได้ทำเรื่องขออนุญาตใช้น้ำและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำแล้ว  จนเกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน

ในส่วนของราษฎรที่อยู่นอกเขตชลประทาน ที่ได้ร้องขอให้กรมชลประทาน สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกที่ขาดแคลนน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติใกล้ๆ นั้น ทางโครงการชลประทานศรีสะเกษ จะเร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ให้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 58 เป็นต้นไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook