ประวุฒิเผยอัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้องคำรณวิทย์10ก.ค.

ประวุฒิเผยอัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้องคำรณวิทย์10ก.ค.

ประวุฒิเผยอัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้องคำรณวิทย์10ก.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ตร. เผย อัยการญี่ปุ่น จะมีความเห็นสั่งฟ้อง 'พล.ต.ท.คำรณวิทย์' กรณี พกปืนขณะเตรียมขึ้นเครื่องกลับไทย ที่สนามบินนาริตะ 10 ก.ค. นี้

พลตำรวจโท ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 10 ก.ค.นี้ มีรายงานว่า ทางพนักงานอัยการญี่ปุ่น จะมีความเห็นว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ในคดีที่ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกทางการญี่ปุ่น จับกุมตัวฐานครอบครองอาวุธปืน นอร์ท อเมริกัน .22 ขณะเตรียมขึ้นเครื่องกลับประเทศไทย ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ยื่นคำร้องขอผลัดฟ้องเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดผลัดฟ้องครั้ง 2 ในวันจันทร์ที่ 13 ก.ค.นี้ โดยคาดว่าทางอัยการญี่ปุ่น ได้ทำการสอบปากคำ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และตรวจสอบเอกสารหลักฐานครบแล้ว จึงจะมีความเห็นส่งฟ้องหรือไม่ก่อนกำหนด

สำหรับในคดีดังกล่าว พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ กล่าวว่า หากอัยการญี่ปุ่น ไม่มีความเห็นสั่งฟ้อง ทาง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ก็จะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ แต่หากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ก็จะเข้าสู่กระบวนการตัดสินของศาล ซึ่งหากมีโทษจำคุก จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 ก่อนทางการไทย ถึงจะเสนอทำเรื่องขอให้กลับมารับโทษในไทยต่อได้ ตามสนธิสัญญาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษฯ พร้อมระบุระหว่างนี้ หาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ต้องการความช่วยเหลือใด ๆ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเท่าที่กฎหมายญี่ปุ่นจะเอื้ออำนวย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook