กกต.รับมีหน้าที่ไขปม บุญจง แจกเงินจูงใจเข้าพรรค

กกต.รับมีหน้าที่ไขปม บุญจง แจกเงินจูงใจเข้าพรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต.เพิ่มเติมในประเด็นนายบุญจง วงศไตร รัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แนบใบสมัครพรรคภูมิใจไทยพร้อมกับเงินและนามบัตรที่แจกประชาชน ว่า คงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกกต.โดยตรง เป็นประเด็นที่ต้องมองว่า ให้เงินเพื่อจูงใจให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่

นางสดศรี กล่าวต่อว่า เรื่องนี้กลายเป็น 2 ประเด็น คือ 1.เงินบวกนามบัตร และ 2.เงินบวกใบสมัคร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มี 2 คนที่ยื่นเรื่องร้องเรียน กกต. และหน้าที่ กกต.ต้องสรุปผลว่า เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายอย่างไรและข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร จากนั้นจึงเข้าสู่การพิจารณาของกกต. คาดว่าคงจะเป็นสัปดาห์หน้า จากนั้นกกต.จะส่งเรื่องให้อนุกรรมการตรวสอบ กกต.ภายใน 15 วัน และเข้าสู่การพิจารณาของกกต. โดยในกณีที่ไม่เสร็จสามารถขยายเวลาได้ไม่เกิน 3 ครั้ง

นางสดศรี กล่าวถึงกรณีการแจกเงินพร้อมใบสมัครว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ กกต. ต้องพิจารณา แต่ข้อเท็จริงยังไม่มีใครร้องเข้ามาว่ามีใบสมัครเข้าไปด้วยหรือไม่ โดยต้องสอบผู้ที่ได้รับว่ามีจริงหรือไม่

เมื่อถามถึงหลักกฎหมายองค์ประกอบแห่งพฤติการ ที่เข้าข่ายใช้เงินจูงใจเพื่อให้เป็นสมาชิกพรรค นางสดศรี กล่าวว่า เรื่องเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียงจะดูช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้ง ส่วนการเป็นสมาชิกพรรคในประเด็นเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้หรือไม่ อาจมองว่าจูงใจเพื่อให้เลือกบุคคลหรือพรรคนั้น ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปตามมาตรา 53 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งขึ้นเมื่อไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook