ป.ป.ช.เปิดทรัพย์สินครม.ปู "พงศ์เทพ" รวยเกือบ 3 พันล้าน

ป.ป.ช.เปิดทรัพย์สินครม.ปู "พงศ์เทพ" รวยเกือบ 3 พันล้าน

ป.ป.ช.เปิดทรัพย์สินครม.ปู "พงศ์เทพ" รวยเกือบ 3 พันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี สำนักงานป.ป.ช.ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์และหนี้สินในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีพ้นจากตำแหน่ง ครบ 1 ปี เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 และเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์และหนี้สินของสมาชิกวุฒิสภา กรณีพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี วันที่ 23 พ.ค. 2558

โดยนายธวัชชัย ศิริสธนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฯดังกล่าว โดยเป็นการแสดงบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฯ ของรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำนวน 25 ราย 28 ตำแหน่ง

แต่วันนี้มีการยื่นมา 24 ราย 27 ตำแหน่ง โดยผู้ที่ยังไม่ยื่นคือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรมว.มหาดไทย ส่วนการแสดงบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฯของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ที่สรรหาเข้ามา 150 ราย และได้มีการยื่นเข้ามาครบ 150 ราย

ทั้งนี้ สำหรับรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ผู้ที่มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน มากที่สุด คือนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี โดยมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน จำนวน 2,933,879,338 บาท

ส่วนรัฐมนตรีที่มีทรัพย์สินน้อยที่สุด คือนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีตรมช.คลัง โดยมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน จำนวน 1,430,867 บาท

สำหรับ ส.ว.ที่มีทรัพย์สินมากที่สุด คือนางพิไลพรรณ สมบัติศิริ ส.ว.สรรหา โดยมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน จำนวน 1,318,776,005 บาท ส่วน ส.ว.ที่มีทรัพย์สินน้อยที่สุดคือ นายวิริยะ ทองผา ส.ว.มุกดาหาร มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 3,407 บาท

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ารัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นประมาณ 54 ล้านบาทเศษ ส่วนรัฐมนตรีที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหรือลดลงน้อยที่สุด คือ นายพงศ์เทพ โดยมีทรัพย์สินลดลง จำนวน 151 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายชัชชาติที่เพิ่มขึ้นนั้น ทางสำนักฯ ยังไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบโดยละเอียดว่ามีที่มาจากเหตุผลใด การเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินครั้งนี้เป็นการเทียบจากบัญชีทรัพย์สินเมื่อกรณีครั้งเข้ารับตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี ส่วนรายละเอียดว่ามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นในส่วนใดบ้างนั้น จะได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ส่วนนายจารุพงศ์ ที่ยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศนั้น สำนักพัฒนาระบบตรวจสอบจะส่งหนังสือไปตามฐานที่อยู่ของนายจารุพงศ์ เพื่อให้เจ้าตัวได้ชี้แจงผลของการไม่ยื่นบัญชี โดยจะมีหนังสือทยอยไปทั้งหมด 3 ฉบับ ตามระยะเวลาที่กำหนด คือ 30 วัน 15 วัน และ 15 วัน รวมระยะเวลาประมาณ 2 เดือน

หากนายจารุพงศ์ยังไม่ชี้แจงภายในระยะเวลาที่กำหนด หลังจากมีหนังสือครบทั้ง 3 ฉบับแล้ว เราจะนำเรื่องเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.ให้พิจารณาว่า นายจารุพงศ์จงใจไม่ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินดังกล่าวหรือไม่

ก่อนจะส่งเรื่องต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้ศาลฯได้พิพากษาต่อไป ซึ่งหากมีความผิดจริงนั้นโทษ คือห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook