บินไทยชี้ทุกสายการบินต้องทำประกันความเสี่ยงน้ำมัน

บินไทยชี้ทุกสายการบินต้องทำประกันความเสี่ยงน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชาย เอี่ยมศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการปิโตรเลียมและเชื้อเพลิง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ว่า การทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันอากาศยานในช่วงครึ่งหลังปี 2551 การบินไทยได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันไว้ร้อยละ 41 ของปริมาณการใช้ โดยมีการกำหนดราคาน้ำมันขั้นต่ำและขั้นสูงไว้

นายชาย กล่าวต่อว่า สำหรับการกำหนดราคาน้ำมันขั้นสูงอยู่ที่ 182 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และขั้นต่ำ 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล การบินไทยจะต้องรับภาระส่วนต่างหากราคาน้ำมันต่ำกว่า 137 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า เป โดยสายการบินทั่วโลกก็ทำประกันความเสี่ยงน้ำมันเช่นกัน แต่จะแตกต่างในเรื่องระยะเวลาและราคา หากเปรียบเทียบจะเห็นชัดเจนว่าการบินไทยทำประกันความเสี่ยงระยะเวลาสั้นมาก คือ 3-6 เดือน โดยสัญญาล่าสุดจะสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2552 ซึ่งเป็นปริมาณการทำประกันความเสี่ยงเพียงร้อยละ 17 ของปริมาณการใช้ และราคาขั้นต่ำ 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งผลกระทบความผันผวนของราคาน้ำมันในปี 2551 ส่งผลให้สายการบินต่าง ๆ ต้องมีภาระชดเชยส่วนต่างนั้น การบินไทยขอยืนยันว่าสายการบินอื่นก็ได้รับผลกระทบและหลายแห่งก็ได้รับผลกระทบมากกว่าการบินไทย และขอาต้องดำเนินการต่อไป

สำหรับผลกระทบภาระการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันที่การบินไทยได้รับ ในไตรมาส 3 การบินไทยมีภาระชดเชยทั้งสิ้น 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนไตรมาส 4 คาดว่าจะมีผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว สำหรับตัวเลขภาระการชดเชยจะประกาศพร้อมกับผลประกอบการไตรมาส 4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook