หน.คสช.ใช้อำนาจตาม ม.44 แก้ปัญหาแข่งรถ-คุมร้านเหล้าใกล้สถานศึกษา

หน.คสช.ใช้อำนาจตาม ม.44 แก้ปัญหาแข่งรถ-คุมร้านเหล้าใกล้สถานศึกษา

หน.คสช.ใช้อำนาจตาม ม.44 แก้ปัญหาแข่งรถ-คุมร้านเหล้าใกล้สถานศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาการแข่งรถ และควบคุมการเปิดสถานบริการ-ร้านเหล้าใกล้สถานศึกษา

สรุปใจความสำคัญของคำสั่ง 22/2558 เรื่องการป้องกันและแก้ปัญหาการแข่งรถ คือห้ามไม่ให้รวมกลุ่มหรือมั่วสุมที่น่าจะนำไปสู่การแข่งรถ, ให้เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจเข้าระงับ ยับยั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำดังกล่าว, เจ้าหน้าที่นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่สงสัยว่าจะใช้แข่งมาเก็บรักษาไว้ชั่วคราวได้, บิดามารดา หรือผู้ปกครอง ต้องไม่สนับสนุนหรือปล่อยปละละเลยให้เด็กในปกครองเกิดการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมเพื่อแข่งรถ

กรณีพบเด็กรวมกลุ่มหรือมั่วสุม ให้ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของบิดามารดาด้วย, หากพบการกระทำความผิดซ้ำอีก บิดามารดาจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถยนต์ ที่เตรียมจะแข่งรถ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนเรื่องควบคุมสถานบริการ หรือร้านเหล้า ใกล้สถานศึกษา ห้ามสถานบริการหรือสถานประกอบการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์, สถานบริการหรือสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ใกล้สถานศึกษา หรือหอพักใกล้สถานศึกษา ให้ผู้มีอำนาจ สั่งเพิกถอนใบอนุญาต หรือสั่งปิดสถานประกอบการ และห้ามไม่ให้มีการเปิดในสถานที่ดังกล่าวอีก คำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต หรือสั่งปิดหรือไม่ให้ต่ออายุใบอนุญาตให้เป็นที่สุด

ในกรณีเจ้าหน้าที่รัฐปล่อยปละให้มีการออกใบอนุญาตประกอบกิจการสถานบริการ หรือใบอนุญาตขายสุรา ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางแพ่ง อาญา และทางปกครองอย่างเฉียบขาดและรวดเร็ว โดยให้ทุกส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องกวดขันและเร่งรัด จัดทำมาตรการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม เพื่อการจัดระเบียบและลดปัญหาสังคมโดยเร่งด่วน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook