ปรับใหม่! รถเมล์-รถไฟฟรีมีถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้

ปรับใหม่! รถเมล์-รถไฟฟรีมีถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้

ปรับใหม่! รถเมล์-รถไฟฟรีมีถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงคมนาคมปรับเกณฑ์รถเมล์และรถไฟฟรีรอบใหม่ โดยผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ และแม่ชี จะต้องเสียค่าโดยสารครึ่งราคา ด้าน ผู้มีรายได้น้อยต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 3,632 บาทถึงจะได้รับสิทธิลดค่าโดยสาร พร้อมเตรียมเริ่มใช้มาตรการเกณฑ์ใหม่ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน

นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมเสนอมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนในโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีใหม่ ซึ่งมาตรการที่ได้มีการศึกษาก่อนหน้านี้ จะให้กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ และแม่ชี รวมถึงนักเรียนอายุไม่เกิน 14 ปี ได้รับสิทธิขึ้นรถเมล์และรถไฟฟรีได้ แต่มาตรการดังกล่าวลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลได้เพียง 74 ล้านบาทต่อเดือนเท่านั้น หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ของมาตรการเดิม

ดังนั้น จึงได้ทำการปรับเกณฑ์มาตรการรถเมล์และรถไฟฟรีใหม่อีกครั้ง โดยได้กำหนดให้ กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ และแม่ชี จะได้รับสิทธิลดค่าโดยสารครึ่งราคา ส่วนนักเรียนไม่เกินระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะได้รับสิทธิ์ให้จ่ายค่าโดยสาร 1 ใน 3 และนักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นสูงกว่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมถึงนักศึกษาจะต้องจ่ายค่าโดยสารในราคา 2 ใน 3 โดยต้องแสดงบัตรนักเรียนนักศึกษา

ขณะที่ ผู้มีรายได้น้อยจะได้รับสิทธิลดหย่อนค่าโดยสารครึ่งราคา แต่จะต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 3,632 บาท ซึ่งมาตรการนี้จะทำให้ภาครัฐรับภาระด้านงบประมาณน้อยลงถึงร้อยละ 64 โดยคาดว่าจะเริ่มใช้มาตรการใหม่ได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนปีนี้ ส่วนมาตรการรถเมล์และรถไฟฟรีเกณฑ์เดิมจะดำเนินการต่ออายุให้ถึงสิ้นเดือนตุลาคมปีนี้ ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนมีการปรับหลักเกณฑ์ใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook