เผยเสลดพังพอนตัวเมียรักษางูสวัดหายเท่ายาฝรั่ง

เผยเสลดพังพอนตัวเมียรักษางูสวัดหายเท่ายาฝรั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.สญชัย วัฒนา รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ถึงกรณีน.ส.สมจิตร ประดับนาค อายุ 37 ปี ลูกจ้างโรงพยาบาลแห่งหนึ่งป่วยเป็นงูสวัดที่แผ่นหลังและน่องด้านขวา จึงไปปรึกษากับเภสัชกรที่ร้านขายยาแผนโบราณ มาต้มรับประทานแล้วเกิดอาการ ปวดแสบปวดร้อนตามตัว ใบหน้า แขน ขา มีตุ่มผื่นขึ้นตามร่างกายและเริ่มลุกลามกลายเป็นแผลพุพอง ซึ่งขณะนี้ได้เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตากสิน ว่า การแพ้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับยาและอาหารทุกขนาน แม้ผู้ป่วยซื้อยาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ก็ตาม ซึ่งไม่อาจตรวจทราบได้เพราะอาการแพ้จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ซึ่งต้องประสบรู้และจดจำเอง

นพ.สญชัย กล่าวต่อว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ยาดังกล่าวในภายหลัง ประชาชนยังสามารถมั่นใจในการรักษาด้วยยาสมุนไพรทางเลือกได้เพราะมีการตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัยและรักษาอาการเจ็บป่วยได้ แต่ประชาชนควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือในร้านยาที่มีใบอนุญาตประกอบการ และหากใช้ยาแล้วเกิดอาการคัน เจ็บแสบให้รีบพบแพทย์ทันทีเพอหยุดการลุกลามของอาการแพ้

สำหรับหมอแมะ หรือแพทย์แผนจีน ที่ประชาชนนิยมไปรักษานั้น นายแพทย์สญชัย ระบุให้ประชาชนตรวจสอบให้ดีเพราะในประเทศไทยมีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่เป็นของจริงและได้รับอนุญาตให้ประกอบการ ที่เหลือเป็นแพทย์ปลอมทั้งหมดเกรงจะเกิดอันตราย อย่างไรก็ตาม กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กำลังศึกษาสุมนไพรจีนคู่กับสมุนไพรไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับการแพทย์ทางเลือกต่อไปในอนาคต

ด้านนพ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึง โรคงูสวัดว่า เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่าเฮอร์ปี วาริเซลล่า ซอสเตอร์ (Herpes Varicella Zoster) เป็นชนิดเดียวกันกับที่ทำให้เกิดไข้สุกใส ผู้ที่เคยเป็นโรคสุกใสมาก่อน จะยังคงมีเชื้อไวรัสชนิดนี้หลงเหลืออยู่ในปมประสาทสันหลัง เมื่อถูกกระตุ้นจะสามารถทำให้เกิดโรคงูสวัดได้ บริเวณที่พบได้บ่อยคือ เอว คอ ก้นกบ ลำตัว ใบหน้า ผู้ใหญ่ร้อยละ 90 จะมีภูมิต้านทานเชื้อนี้ โดยพบผู้ป่วยได้ประมาณ 3 คนในประชาชนทุก 1,000 คน อาการเริ่มด้วยปวดศีรษะ เคืองตา ปวดตามตัว มักจะไม่มีไข้ ต่อมาจะมีอาการคัน ปวดแสบปวดร้อน กลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นงูสวัดได้แก่ผู้ที่มีภูมิต้านทานน้อย เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเอดส์ ผู้ที่เปลี่ยนถ่ายอวัยวะ ผู้ที่กินยาสเตียร์รอยด์ ยารักษาโรคมะเร็ง ผู้สูงอายุมักเป็นรุนแรงกว่าเด็ก โรคนี้เป็นโรคที่หายได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์

นพ.นรา กล่าวด้วยว่า ผู้ที่เป็นโรคงูสวัด มักจะปวดแสบปวดร้อนบริเวณที่เป็นมาก ประชาชนมักจะหายามาทาบรรเทาปวด โดยในส่วนของสมุนไพรพื้นบ้านไทยขณะนี้พบว่า เสลดพังพอนตัวเมีย หรือพญายอ มีสรรพคุณที่เด่นมากในการใช้รักษาโรคทางผิวหนัง สามารถรักษาเริม และงูสวัดได้ดีพอๆกับยาจากต่างประเทศ และยังมีฤทธิ์ลดการอักเสบได้ดี ซึ่งเสลดพังพอนสามารถใช้ทั้งแบบสดและแบบแปรรูปในรูปของครีม เจล คาลามายด์ และโลชั่น มีจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook