สหรัฐฯจัดอันดับค้ามนุษย์ปี58ไทยยังคงอยู่เทียร์3

สหรัฐฯจัดอันดับค้ามนุษย์ปี58ไทยยังคงอยู่เทียร์3

สหรัฐฯจัดอันดับค้ามนุษย์ปี58ไทยยังคงอยู่เทียร์3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ประกาศ ผลการจัดอันดับค้ามนุษย์ ปี 2015 เป็นทางการ ไทย ยังอยู่เทียร์ 3 เหมือนเดิม ขณะที่ มาเลย์ ขยับขึ้นอยู่เทียร์ 2 ด้าน กต.ไทย โต้ สหรัฐฯ ผลTier3 ไม่ตรงความเป็นจริง

กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานการค้ามนุษย์ ประจำปี 2015 อย่างเป็นทางการ ซึ่งปรากฏว่า ยังคงจัดอันดับประเทศไทย อยู่ในเทียร์ 3 หรือ กลุ่มประเทศที่จัดการปัญหาการค้ามนุษย์ต่ำที่สุดต่อไป ร่วมกับประเทศต่างๆ อีก 22 ประเทศ  เช่น รัสเซีย, อิหร่าน, เกาหลีเหนือ,ซีเรีย,เยเมน, ลิเบีย เป็นต้น

โดยกลุ่มที่ถูกจัดให้อยู่ในเทียร์ 3 นี้ ในภูมิภาค อาเซียน มีเพียงประเทศไทย เพียงชาติเดียว ขณะที่ มาเลเซีย ซึ่ง มีปัญหาเรื่องผู้อพยพ ชาวโรฮิงญา เหมือนกับไทย ในช่วงที่ผ่านมา ได้รับการปรับเลื่อนจาก เทียร์ 3 ไป อยู่ เทียร์ 2 ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เรียบร้อยแล้ว  


กต.โต้ สหรัฐฯ ผลTier3 ไม่ตรงความเป็นจริง

ภายหลังจากที่ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2015 โดยในปีนี้ประเทศไทยถูกจัดให้คงอยู่ที่ระดับ Tier 3 ของ TIP Report กระทรวงต่างประเทศ ได้มีการแถลงตอบโต้ ว่ารายงานดังกล่าวไม่สะท้อนความพยายามและความก้าวหน้าในการดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์ของไทยที่เกิดขึ้นจริงในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งมีก้าวหน้าอย่างมากในหลายด้าน นับตั้งแต่รัฐบาลปัจจุบันเข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 รัฐบาลได้ “ปฏิรูป” การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ทั้งระบบส่งผลให้เกิดความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมในทุก ๆ ด้าน อาทิ ด้านนโยบายได้ประกาศให้การต่อต้านการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติและจัดตั้งกลไกระดับชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาร่วมขับเคลื่อน มีการแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ 

ด้านการบังคับใช้กฎหมาย มีการทลายเครือข่ายผู้กระทำผิดค้ามนุษย์รายสำคัญ มีการจับกุม ดำเนินคดีและลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ,ด้านการป้องกัน มีการแก้ไขและจัดระเบียบแรงงานในภาคประมง รวมถึงการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวจำนวนกว่า 1.6 ล้านคน ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเช่นเดียวกับคนไทย 

ทั้งนี้ ยังยืนยันรัฐบาลไทยยังคงมุ่งมั่นดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจังต่อไป เพื่อความมั่นคงและมนุษยธรรม พร้อมกับเพิ่มพูนความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ตลอดจนขยายความร่วมมือกับประเทศและองค์การระหว่างประเทศต่อไป






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook