ธาตุแท้ของสหรัฐ ต่อกฎหมายค้ามนุษย์ ?

ธาตุแท้ของสหรัฐ ต่อกฎหมายค้ามนุษย์ ?

ธาตุแท้ของสหรัฐ ต่อกฎหมายค้ามนุษย์ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก INN)

ไม่น่าประหลาดใจกับ มาตรการของมหามิตร (ซึ่งไม่รู้ว่ามิตรแท้หรือมิตรเทียม มิตรใคร) อย่างสหรัฐอเมริกา ที่เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Traffickingin Persons (TIP) Report) ประจำปี 2015 โดยยังคงอันดับประเทศไทยไว้ที่กลุ่ม 3 หรือ เทียร์3 (Tier3) หมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมาย ด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา

นั้นหมายผลกระทบในด้านการค้าการขายสินค้าของไทย ที่จะส่งไปขายที่สหรัฐ เพราะอาจจะมีการต่อต้านสินค้า มีการตรวจสอบแหล่งผลิตสินค้าและกระบวนการผลิตจากผู้ซื้อเพิ่มขึ้น ทำให้การค้าขายเป็นอุปสรรคมากขึ้น และอาจจะถูกออกมาตรการกีดกันทางการค้าได้ในอนาคต

แม้ว่าท่าทีหลังจากการประกาศคงอันดับ เทียร์ 3 ของสหรัฐ ยังไม่มีสัญญาณว่ารัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกีดกันทางการค้า เพราะที่ผ่านมา 1 ปีก่อนการประเมินครั้งนี้ไทยก็อยู่ในอันดับ เทียร์ 3 ก็ไม่ได้มีมาตรการกีดกันทางการค้าใดๆ

อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่าไม่น่าประหลาดใจ กับท่าทีของสหรัฐ เพราะหากติดตามบทบาทการแสดงออกของบรรดาทูต หรือ ตัวแทนสหรัฐ ต่อบทบาทของรัฐบาล คสช. จะเห็นได้ว่ามีท่าทีที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลชุดนี้เกือบทั้งสิ้น การวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล คสช.อย่างเสียมารยาททางการเมืองระหว่างประเทศ ในเรื่องประเด็นการถอดถอนนักการเมืองกรณีทุจริตจำนำข้าว โดยอ้างว่าเป็นประเด็นการเมือง เป็นต้น

ท่าทีของตัวแทนสหรัฐ แสดงจุดยืนไม่ชื่นชอบรัฐบาลชุดนี้เพราะอ้างว่าไม่ใช่รัฐบาลที่ชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ยิ่งท่าทีของอดีตทูต คริสตี้ เคนนีย์ ด้วยแล้ว ชัดเจนว่าไม่ชื่นชอบรัฐบาลคสช.ชัดเจน

ในเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์ ภายในรัฐบาลคสช. หากติดตามการทำงานในเรื่องนี้จะเห็นว่ามีการดำเนินการมากมายหลายเรื่อง ทั้งด้านกฎหมาย และการดำเนินการจับกุมกระบวนการค้ามนุษย์ตามกฎหมาย และถือว่ามีการดำเนินการที่ก้าวหน้าที่สุดเรื่องหนึ่ง

การออกมาประกาศยืนอันดับ เทียร์ 3 ของสหรัฐครั้งนี้ จึงขัดต่อความรู้สึกโดยทั่วไป และไม่อาจมองเป็นอย่างอื่นไปได้นอกจากเป็นประเด็นทางการเมืองระหว่างประเทศ ข้ออ้างของสหรัฐผ่านกระทรวงต่างประเทศ ที่บอกว่าการประเมินเป็นการใช้ข้อมูลก่อนเดือนมีนาคม 58 เท่านั้น จึงเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ ในยุคของการสื่อสารไร้พรมแดน การจัดทำข้อมูลจัดส่งข้อมูลทำได้เพียงปลายนิ้วเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังทราบการประกาศยืนอันดับเทียร์ 3 ของสหรัฐ โดยยืนยันได้ดำเนินการในเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นเรื่องที่ต้องกระทำและจะทำต่อไปอย่างเข้มข้น ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อเอาใจใคร ไม่แสดงความเห็นตอบโต้ การประกาศท่าทีของสหรัฐ เป็นแนวทางที่ถูกต้อง

พร้อมกันนี้ กระทรวงต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ถึงขั้นตอน ถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องการค้ามนุษย์อย่างชัดเจนว่าได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง เป็นการประกาศให้โลกได้รับรู้ข้อเท็จจริง

การประกาศมาตรการเรื่องการค้ามนุษย์ ของสหรัฐฯเป็นอำนาจของสหรัฐฯ ในเมื่อเราหรือรัฐบาลได้ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้ว แต่ในเมื่อทางการสหรัฐยังใช้มุมมองเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ก็ย่อมสะท้อนธาตุแท้ของสหรัฐเองว่า แท้จริงเขามีมาตรฐานอย่างไร...

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook