รศ.ดร.สมชายบอกปรับครม.แค่จิตวิทยา

รศ.ดร.สมชายบอกปรับครม.แค่จิตวิทยา

รศ.ดร.สมชายบอกปรับครม.แค่จิตวิทยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง บอก ปรับ ครม. ช่วงนี้เหมาะสม แต่ส่งผลแค่ในแง่จิตวิทยา ชี้ เศรษฐกิจดี ไม่ดีขึ้นอยู่กับสภาวะทั่วโลก

รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า หากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในภาพรวม ช่วงนี้ถือว่ามีความเหมาะ แต่เป็นเพียงช่วยในแง่ทางด้านจิตวิทยาของประชาชน ว่าพอใจหรือไม่ เท่านั้น ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรี แล้วจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหรือไม่ เห็นว่า ไม่จำเป็น และไม่มีบุคคลใดจะเป็นอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยพยุงด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากขึ้นอยู่กับสถานการณ์สภาวะทางเศรษฐกิจทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือย่ำแย่เป็นตัวชี้วัดมากกว่า พร้อมแนะรัฐบาล ควรกระตุ้นมาตรการเศรษฐกิจในประเทศตามแผนระยะสั้น และเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณไปก่อน ส่วนการปรับรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาบริหาร ควรปรับโครงสร้างในระยะยาว เพื่อดำเนินโครงการต่าง ๆ เป็นการแก้ไขปัญหา หรือรองรับเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย ยังได้กล่าวต่อถึงกรณีสหรัฐอเมริกา คงอันดับไทยอยู่ระดับเทียร์ 3 เรื่องการค้ามนุษย์ว่า เป็นไปตามกรอบการตรวจสอบของสหรัฐฯ ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือว่า ไทยได้รับความกดดัน และมีความเป็นห่วงหาก EU จะตั้งเงื่อนไขข้อกฎหมายเล่นงานไทย ทั้ง ทางแพ่ง และอาญา และยอมรับว่าปัญหาเรื่องเทียร์ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในด้านการส่งออกสินค้าประมง แต่อย่างไรก็ตาม มั่นใจการแก้ปัญหาด้านการค้ามนุษย์ของรัฐบาลชุดนี้ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อไทยรุนแรง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook