ครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 3 เดือน

ครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 3 เดือน

ครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 3 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ก.ค.) ครม.ต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 3 เดือน พร้อมเห็นชอบพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญและเรือโดยสารขนาดใหญ่ จังหวัดภูเก็ต

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 31 ตุลาคม 2558 จากที่จะสิ้นสุดมาตรการในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนมาตรการที่จะนำมาทดแทนหลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. ภายใน 2 สัปดาห์

เบื้องต้นจะมีทั้งผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือตามกติกาเดิม และผู้ที่สมควรจะได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น ผู้มีรายได้น้อยกว่า 3,600 บาทต่อเดือนโดยประมาณ โดยจะใช้ข้อมูลซึ่งเป็นตัวเลขจากเส้นความยากจนของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.อนุมัติหลักการแนวทางพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญ หรือ เรือยอร์ช และท่าเทียบเรือโดยสารขนาดใหญ่ หรือ ครูซ จากเดิม จึงมีแผนจะพัฒนาเพิ่มเติมในอีก 3 - 5 ปีข้างหน้า และจะจัดงานยอร์ช เอ็กซิบิชั่นในเดือนธันวาคม 2558 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่จังหวัดภูเก็ต โดยจะตั้งคณะทำงานดำเนินงานตามแผนงาน

"การดำเนินการต่อจากนี้ ต้องสำรวจพื้นที่ ขอความเห็นชอบจากคนในพื้นที่ พิจารณากระบวนการอื่นๆ ตามข้อกฎหมาย เช่น เรื่องศุลกากรและการร่วมมือกับเอกชน ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษา แต่ในส่วนงาน ยอร์ช เอ็กซิบิชั่น จะใช้งบประมาณส่วนหนึ่งของภาครัฐ 15 ล้านบาท และอีกส่วนเป็นของภาคเอกชน" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook