นายกฯยันไทยไม่กังวลหลังสหรัฐคงเทียร์3

นายกฯยันไทยไม่กังวลหลังสหรัฐคงเทียร์3

นายกฯยันไทยไม่กังวลหลังสหรัฐคงเทียร์3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.สรรเสริญ เผย นายกฯ ยัน ไทยไม่กังวล หลังถูกสหรัฐฯ คงเทียร์ 3 ค้ามนุษย์ ดำเนินการแก้ปัญหาต่อตามขั้นตอน ย้ำ เคารพสิทธิมนุษยชน

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า 
นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงกรณีที่สหรัฐอเมริกา จัดอันดับความน่าเชื่อถือ เรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งยังอยู่ในระดับเดิม 

โดยยืนยันว่า ไทยไม่กังวลและไม่ท้อแท้ เพราะรู้ว่ากำลังดำเนินการอยู่มากน้อยเพียงใด และที่ผ่านมามีมาตรการเข้มข้น มีการดำเนินคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ทั้งข้าราชการ และติดตามช่วยเหลือ ผู้ที่เป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ รวมถึงเป็นประเทศแรกที่ผลักดันให้มีการประชุมร่วมกับประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องเดียวกัน ซึ่งประเทศไทยเคารพในสิทธิมนุษยชนเสมอ และจะไม่ยอมให้กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านโดยเด็ดขาด

ส่วนประเทศไหนจัดอันดับประเทศไทยอย่างไรนั้น ก็เป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะต้องชี้แจงกับสังคมเอง ว่า มีมาตรฐาน กฎเกณฑ์ และหลักการอย่างไร ในการให้คะแนน และจัดลำดับประเทศต่าง ๆ

พร้อมกันนี้ พลตรี สรรเสริญ ยังเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความขัดแย้งในสังคมเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล ที่มีการกำหนดแนวทางชัดเจน โดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรให้ทุกอย่างเป็นภาระกับหน่วยงานรองลงไป ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ตั้งแต่ระดับกระทรวง และจะต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้รับทราบข้อมูล หลักการ และประโยชน์ของโครงการนั้น ๆ อาทิ โครงการโรงไฟฟ้ากระบี่ ก็เป็นอุทาหรณ์อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีการทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องของประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับจากโครงการนั้น ๆ

นอกจากนี้ มีการส่งข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด อย่างเช่น กรณีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชิญประชาชนมาร่วมหารือ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดทำโครงการทั้งหลาย ซึ่งระหว่างการจัดทำประชาพิจารณ์ มีการแจกเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมของชำร่วย นายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงาน ระมัดระวังในเรื่องดังกล่าว เพราะอาจจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และมีความคิดคล้อยตามโครงการของรัฐ ซึ่งทุกคนต้องให้ความสำคัญกับประเทศ และทุกโครงการต้องดำเนินการต่อไป




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook