อุปทูตUSAยันคงไทยเทียร์3ไม่โยงการเมือง

อุปทูตUSAยันคงไทยเทียร์3ไม่โยงการเมือง

อุปทูตUSAยันคงไทยเทียร์3ไม่โยงการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุปทูตสหรัฐฯ ยัน พิจารณาไทยอยู่เทียร์ 3 ค้ามนุษย์ ไม่เกี่ยวเรื่องการเมือง รอ 'โอบามา' 90 วัน หากคว่ำบาตร ด้าน รมช.ต่างประเทศ ยันไทยทำเต็มที่ ต้องพยายามแก้ต่อไป เชื่อดีขึ้นแน่ ไม่มีเหตุผลคว่ำบาตร หวั่นกระทบใบเหลือง IUU

นายแพทริค เมอร์ฟี อุปทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ทางการสหรัฐฯ ประกาศผลการจัดอันดับการปราบปรามการค้ามนุษย์ประจำปี 2015 ซึ่งประเทศไทย ถูกจัดให้อยู่ในเทียร์ 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ว่า การพิจารณาของสหรัฐฯ ไม่ได้พิจารณาจากปัจจัยการเมืองของแต่ละประเทศ แต่ดูจากผลการดำเนินการปราบปรามค้ามนุษย์ของแต่ละประเทศเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ อุปทูตสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของมาตรการหลังจากนี้ สหรัฐจะดำเนินการภายใต้กฎหมาย โดยประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรไทยหรือไม่ ภายใน 90 วัน


ดอน หวั่นเทียร์ 3 กระทบเหลืองแดง IUU

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา จัดอันดับการค้ามนุษย์ให้ไทยอยู่ระดับเทียร์ 3 ว่า ตนยืนยันว่ารัฐบาลได้ทำอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ในเมื่อผู้กำหนดกติกาเห็นว่ายังดีไม่พอและวินิจฉัยออกมาเช่นนี้ก็จะต้องพยายามแก้ไขต่อไป อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาก็ชื่นชมผลงานในการปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทย ซึ่งจะต้องไม่มองว่าสหรัฐฯ เอาเรื่องการเมืองมาพิจารณา และเชื่อว่าหากเราดำเนินการอย่างต่อเนื่องก็จะไม่มีปัญหา ซึ่งขณะนี้เรากำลังจะเข้าสู่การพิจารณารอบที่ 2 เชื่อว่าจะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าประเทศไทยไม่น่าจะอยู่ในกลุ่มประเทศที่จะถูกจัดอันดับเทียร์ 3 ซึ่งรู้สึกเสียดาย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงความเป็นธรรมที่ไทยได้รับว่า ไม่คิดถึงเรื่องนี้และขอให้มองข้ามไป ขณะเดียวกัน ตนยืนยันว่าไม่เคยได้ยินและไม่มีเหตุผลที่จะมีการคว่ำบาตรทางการค้าของไทย แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการพิจารณาของเทียร์ 3 นี้ อาจส่งผลกระทบต่อใบเหลืองใบแดงของ IUU เพราะว่ามี NGO ของยุโรปบางประเทศโจมตีการเมืองในประเทศไทย


----------------------------------------------

นายกขออย่าห่วงไทยรั้งเทียร์3-กต.เชื่อไม่กระทบการค้า

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=635078



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook