อ.เจษฎา ยืนยัน ใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด

อ.เจษฎา ยืนยัน ใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด

อ.เจษฎา ยืนยัน ใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่ รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ซึ่งมีการเสนอข่าวว่า เกิดเหตุการณ์ใช้แฟลชถ่ายภาพเด็กทารก จนทำให้เด็กตาบอด 

          ล่าสุด (28 ก.ค.) รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุว่า การใช้แฟลชถ่ายรูปเด็กนั้น ไม่ได้ทำให้เด็กตาบอดเฉียบพลัน แต่อย่าถ่ายบ่อย เพราะจะทำให้เป็นต้อ ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวเป็นการแปลมาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ นำข้อมูลมาจากเว็บไซต์ข่าวประเทศจีนที่ไม่มีแหล่งข้อมูลอ้างอิง จนไม่ค่อยเหลือความน่าเชื่อถือในเนื้อข่าว 

"การใช้แฟลชถ่ายรูป ไม่ได้ทำให้เด็กตาบอดเฉียบพลัน" ครับ (แต่อย่าบ่อย เดี๋ยวจะเป็นต้อได้)

มีข่าวลงในเว็บไซต์ Dailymail ของอังกฤษ เตือนให้ระวังการถ่ายรูปเด็กทารก โดยยกกรณีหนึ่งที่มีเพื่อนของครอบครัวถ่ายรูปเด็กทารกไม่ทราบชื่อวัย 3 เดือน โดยลืมปิดแฟลช ในระยะ 25 เซนติเมตร แล้วต่อมาเกิดอาการผิดปกติขึ้นกับการมองเห็นจนต้องไปหาแพทย์ และตามข่าวก็บอกว่าแสงแฟลชได้ทำให้ตาของเด็กคนนั้นเสียหายอย่างถาวร

เรื่องนี้ ถึงจะฟังดูน่ากลัวก็จริง และก็น่าเชื่อถือเพราะมาจากสำนักข่าวดัง แต่ถ้าอ่านดูก็จะมีพิรุธแปลกๆ ว่าไม่ได้ระบุถึงชื่อและที่อยู่ของเด็กเลยแม้แต่น้อย จากประเทศไหนยังไม่บอกเลย ... มีแค่ตอนท้ายข่าวที่อ้างอิงถึงสำนักข่าว People's Daily Online ในจีน

เมื่อเข้าไปในเพจสำนักข่าวจีน เมื่อแปลแล้ว ก็ไม่พบแหล่งที่มาของข่าวเหมือนกัน แถมอ้างอิงต่อไปเรื่อยๆ จนไม่ค่อยเหลือความน่าเชื่อถือแล้วว่า เรื่องจริงหรือนี่

ที่นี้ ถ้าถามคุณหมอต่างๆ ว่าการใช้แฟลชถ่ายรูป จะทำให้เด็กทารกตาบอดจริงหรือ ... คำตอบคือ "ไม่จริง" ครับ ตัวอย่างเช่น

Q: แสงแฟลชจากกล้อง จะทำอันตรายดวงตาของเด็กทารกหรือไม่?

A: คุณหมอ Don Bienfang ตอบว่า ไม่ จริงๆแล้วเด็กทารกนั้นได้รับการปกป้องจากแสงแฟลชยิ่งกว่าผู้ใหญ่เสียอีก เพราะเด็กๆ จะไม่ค่อยสนใจในการถ่ายรูปและจะไม่จ้องตรงไปที่กล้อง ยิ่งกว่านั้น ดวงตาของเด็กทารกจะมีม่านตาที่แคบกว่าของผู้ใหญ่ และทำให้แสงเข้าไปยังเรติน่าน้อยกว่า

Q: แสงแฟลชจากกล้อง จะทำให้สายตาของเด็กทารกเสียหรือไม่?

A: คุณหมอ Leann M. Lesperance ตอบว่า แสงแฟลชจากกล้อง ถึงจะถ่ายหลายๆ ครั้ง ก็ไม่ได้ทำอันตรายกับสายตาของเด็ก เพราะถึงมันจะดูเหมือนว่าจ้ามาก แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้มากไปกว่าแสงแดดธรรมดาเลย

Q: แล้วมันจะมีความเสี่ยงในระยะยาวหรือไม่กับการถ่ายรูปเด็กทารกแค่ 2 เดือนด้วยแสงแฟลช?

A: คุณหมอ John C Hagan III ตอบว่า ไม่มีหรอก ยกเว้นมันจะตกใส่หัวเด็ก .... ถ่ายไปเหอะ อย่าคิดมาก อีโมติคอน grin

อย่างไรก็ตาม ทางเพจของศิริราช ได้ให้คำแนะนำในการถ่ายรูปเด็กด้วยแสงแฟลชไว้ว่า ควรจะถ่ายห่างจากตาของเด็กพอสมควร และไม่บ่อยมาก ก็จะไม่มีอันตรายต่อตา ... ถ้าถ่ายใกล้มากและบ่อยๆ จะเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก จุดรับภาพเสื่อมเร็วกว่าปกติได้ครับ

ลิงค์ข่าวใน เดลี่เมล์ http://www.dailymail.co.uk/…/Three-month-old-baby-left-BLIN… 

ลิงค์ข่าวใน พีเพิลเดลี่ http://society.people.com.cn/n/2…/0727/c136657-27366823.html

ข้อมูลความเห็นคุณหมอเรื่อง แฟลชไม่ได้ทำให้เด็กทารกตาบอด มาจาก http://photo.stackexchange.com/…/is-camera-flash-actually-h… ซึ่งอ้างอิงเพจอื่นๆ ไว้อีก

ข้อมูลเรื่องดวงตาของเด็ก จาก ศิริราช http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp…"

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook