สื่อเทศชี้สหรัฐฯคงเทียร์3ไทยเป็นเกมการเมืองโลก

สื่อเทศชี้สหรัฐฯคงเทียร์3ไทยเป็นเกมการเมืองโลก

สื่อเทศชี้สหรัฐฯคงเทียร์3ไทยเป็นเกมการเมืองโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อดังอังกฤษ วิเคราะห์ รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2015 ของรัฐบาลสหรัฐฯ น่าจะเป็นเกมทางการเมืองให้ประเทศที่สหรัฐฯ พึงพอใจ ด้าน 'พล.ร.ท.จุมพล' เผยสหรัฐฯ ต้องชี้แจงสาเหตุคงเทียร์ 3 ไทย

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน สื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า หลังจากที่สหรัฐประกาศรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปีนี้ ซึ่งคงสถานะให้ไทยอยู่ในระดับ เทียร์ 3 เหมือนเดิม สหรัฐเองก็ถูกจับจ้องวิพากษ์วิจารณ์ แม้กระทั่งจากกลุ่มต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งตั้งข้อสังเกตถึงความโปร่งใสและแรงจูงใจทางการเมือง ที่น่าจะมีส่วนต่อการตัดสินใจจัดอันดับให้แต่ละประเทศ เพราะในรายงานว่าด้วยสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปีนี้ มีบางประเทศที่ได้รับการเลื่อนอันดับขึ้นอย่างน่าแปลกใจดังเช่นคิวบา ที่ถูกสหรัฐมองว่าสถานการณ์ค้ามนุษย์เลวร้าย ต้องอยู่ในอันดับเทียร์ 3 มานานถึง 12 ปี ปีนี้กลับได้ปรับเลื่อนขึ้นมาอยู่เทียร์ 2 เฝ้าระวัง ซึ่งเป็นเรื่องที่บังเอิญมาสอดคล้องกับการที่สหรัฐและคิวบาเพิ่งจะมารื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต เปิดสถานทูตกันใหม่หลังเจรจากันอย่างลับๆ มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ขณะที่มาเลเซียเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน ที่ปีที่แล้วตกอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 เช่นเดียวกันไทย ปีนี้ก็ได้รับการเลื่อนอันดับขึ้นมาอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 เฝ้าระวัง หลังจากที่ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐเจรจาเปิดทางทำข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกกับมาเลเซีย ซึ่งจะเอื้อประโยชน์อย่างมากต่อการเปิดเสรีการค้าของสหรัฐ

ทั้งนี้สื่อต่างประเทศบาวสำนักต่างยังมองไปในทางเดียวกันอีกว่า  รายงานการค้ามนุษย์ หรือ เทียร์ประจำปี2015ของรัฐบาลสหรัฐ เป็นเกมการเมืองระดับประเทศระหว่าง สหรัฐ กับฝั่ง จีนและรัสเซีย ที่กำลังเดินเกมที่เรียกว่า สงครามเย็น ด้วยการพยายามดึงประเทศที่ยังเป็นกลางให้เลือกฝั่งใดฝั่งแบบชัด

 

ศปมผ.จี้สหรัฐฯแจงคงเทียร์3ไทย

พล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เรื่องสหรัฐอเมริกาคงไทยระดับเทียร์ 3 ว่า ทางสหรัฐอเมริกาต้องชี้แจงว่าประเทศไทยดำเนินการผิดในส่วนใด หากมีข้อมูลที่ชัดเจนยินดีที่จะปรับปรุงแก้ไขทันที ทั้งนี้ ต้องให้ความเป็นธรรมกับประเทศไทยด้วย เพราะการดำเนินการของประเทศไทยที่ผ่านมานั้นทำอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของกองทัพเรือ กรมประมง และกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกันดำเนินการในเรื่องต่างๆ ให้ถูกต้องแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแรงงาน การจดทะเบียนเรือและลูกเรือให้ถูกต้องตามกฎหมาย การกำหนดมาตรการต่างๆ โดยจากที่ผ่านมาได้ดำเนินตามขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาตามคำแนะนำตามที่ได้ขอให้มีการแก้ไข อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานได้ดำเนินการชี้แจงถึงการดำเนินการของไทยไปยังสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ พล.ร.ท.จุมพล ยังฝากถึงสื่อมวลให้ช่วยกันเผยแพร่การดำเนินการของประเทศไทยให้ผู้ที่กล่าวหาได้รับทราบถึงข้อเท็จจริง ว่าทางรัฐบาลได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจังในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ตลอดจนแรงงานผิดกฎหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

รมช.เกษตรเผยUSคงเทียร์3ไม่กระทบเพิ่ม

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีรายงานค้ามนุษย์ประจำปี 2015 ที่ยังคงสถานะของไทยให้อยู่ในบัญชีที่ 3 หรือเทียร์ 3 (Tier 3) นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบเพิ่มเติมกับประเทศไทย พร้อมทั้งเชื่อว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้ปรับอันดับที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภาครัฐได้ดำเนินการจัดระเบียบต่อเนื่อง พร้อมทั้งเข้มงวดด้านกฎหมาย การเอาจริงกับผู้ทำผิด ซึ่งภาพรวมพบว่าทุกอย่างกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ

ขณะที่การช่วยเหลือสถานการณ์ภัยแล้ง รัฐบาลได้มีการดำเนินการแล้ว ทั้งการให้งบประมาณจังหวัดละ 10 ล้านบาท การจ้างงานในช่วงที่เกษตรกรยังทำนาไม่ได้ การพักชำระหนี้ให้เงินเกษตรกรหมุนเวียนเพื่อใช้ในการบริโภคและประกอบอาชีพอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้มีการยืมเงินนอกระบบในระหว่างที่ยังทำนาไม่ได้ โดยมาตรการทั้งหมดจะทำแบบบูรณาการ

 

กมธ.ต่างประเทศผิดหวังUSคงเทียร์3ไทย

นายกิตติ วะสีนนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สนช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า รู้สึกผิดหวังที่ทางการสหรัฐฯ ยังจัดอันดับเรื่องแก้ปัญหาค้ามนุษย์ให้ไทยอยู่ในกลุ่มต่ำที่สุด หรือ เทียร์ 3 เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนมีการดำเนินการอย่างจริงจัง ในส่วนของ สนช. ก็ได้มีการผ่านกฎหมายหลายฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ยอมรับเนื่องจากประเทศไทย ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้แรงงานต่างชาติ และมีมาตรฐานที่ยังแตกต่างกัน จึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขกันต่อไป ซึ่งเชื่อว่าผลการดำเนินการจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายกิตติ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของกรรมาธิการต่างประเทศ ยังไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวทั้งหมด แต่เชื่อว่า ทั้งรัฐบาลและกระทรวงต่างประเทศได้ชี้แจงต่อต่างประเทศ ถึงการดำเนินการของไทยอย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน และหากมีโอกาสได้ชี้แจงทำความเข้าใจก็จะดำเนินการอย่างเต็มที่ และอยากขอให้ทุกฝ่ายเป็นกำลังใจให้รัฐบาล ตลอดจนร่วมมือกันแก้ปัญหาด้วย

 

ผบ.ทบ.ปัดตอบการเมืองโยงเทียร์3

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่ทางสหรัฐอเมริกา จัดอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย ให้คงไว้ที่ระดับเทียร์ 3 ว่า ที่ผ่านมาทางประเทศไทย ได้ดำเนินการในเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ทุกอย่าง โดยดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างตรงไปตรงมา แต่ก็อยู่ที่การพิจารณาของฝ่ายที่ประเมิน ทั้งนี้ ยังยืนยันที่จะดำเนินการกับปัญหาดังกล่าวต่อไป โดยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หากพบผู้มีอิทธิพลหรือเกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็นว่ามีเรื่องของการเมืองมาเกี่ยวข้องกับเรื่องอันดับดังกล่าวหรือไม่ แต่พยายามทำให้ดีขึ้นต่อไป ซึ่งเชื่อว่าในรอบต่อไปจะได้รับการพิจารณาปรับระดับให้ดีขึ้น

 

'วีรชน'ยันรบ.แก้ปัญหาค้ามนุษย์เต็มที่

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ถึงมาตรการดำเนินการของรัฐบาลไทย หลังสหรัฐฯ คงเทียร์ 3 มองว่า ประเด็นนี้ เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องนำมาแก้ไขปัญหาต่อไป โดยแนวทางที่ทำมาเป็นการทำเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่มาตลอด และไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่ความร่วมมือทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมระหว่างไทย กับสหรัฐฯ นั้น มีมาอย่างใกล้ชิดตลอด และไทยได้ให้ความสำคัญกับการเป็นพันธมิตร หรือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่มีมายาวนาน ระหว่างไทย-สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ตนเองยืนยันว่า ที่ผ่านมา ไทยมีความชัดเจนในการแก้ปัญหาในเรื่องการค้ามนุษย์มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นทะเบียนแรงงาน เพื่อให้แรงงานต่างชาติ ได้มีสิทธิ์และได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมตามหลักพื้นฐานและกฎหมาย ทั้งนี้ ในด้านเศรษฐกิจนั้น ตนเองเห็นว่ามีอาจผลกระทบอยู่บ้าง ต้องดูการดำเนินการในระยะยาวต่อไป แต่สิ่งที่ยังต้องดำเนินการเพิ่มเติมคือ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ ไอยูยู ต้องมีการชี้แจงให้มากขึ้น เพื่อสร้างความชัดเจน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook