ดาว์พงษ์เสนอการป้องกันปัญหาหมอกควัน

ดาว์พงษ์เสนอการป้องกันปัญหาหมอกควัน

ดาว์พงษ์เสนอการป้องกันปัญหาหมอกควัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ดาว์พงษ์ เสนอบทเรียนการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ร่วมลงนามตกลงความร่วมมือผู้ประกอบการเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และเสนอจัดทำ ASEAN Roadmap

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอบทเรียนการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ปี 2558 ในการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศ เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 17 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาจากการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งการประยุกต์ใช้ระบบ Single Command โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยแก้ไขปัญหาระดับชาติ ระดับภาค และระดับจังหวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการสั่งการและการบูรณาการข้อมูล กำลังพล และทรัพยากรที่มีอยู่ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์มาใช้ในการวางแผนรับมือสถานการณ์ การสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนในการลดการเผาในพื้นที่เกษตร โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับผู้ประกอบการเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และผู้ผลิตอาหารสัตว์ เพื่อสร้างแนวทางปฏิบัติที่ดีในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่สนับสนุนการบุกรุกป่าเพื่อทำการเกษตร และไม่รับซื้อผลผลิตที่มาจากการทำลายป่าและการเผาเศษวัสดุ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรปลอดการเผาและการกำจัดเศษวัสดุโดยไม่เผา เช่น การไถกลบ การทำปุ๋ย และการนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตพลังงาน เป็นต้น


ดาว์พงษ์ เสนอจัดทำ ASEAN Roadmap

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ปี 2558 ในการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศ เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 17 ว่า ประเทศไทยได้วางนโยบายในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าตามแนวทางพระราชดำริ เป็นแผนระยะยาวโดยมีผลสำเร็จจากโครงการนำร่องในการเรียกคืนและฟื้นฟูป่าต้นน้ำในภาคเหนือของประเทศ และจะขยายผลต่อไปยังพื้นที่อื่นในอนาคต

ทั้งนี้ เพื่อนำไปสู่วิสัยทัศน์การเป็นภูมิภาคอาเซียนปลอดหมอกควัน (Haze-Free ASEAN) ภายในปี 2563 พล.อ.ดาว์พงษ์ ได้เสนอให้ประเทศอาเซียนร่วมกันจัดทำ ASEAN Roadmap การแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการประสานการดำเนินงานระหว่างประเทศสมาชิก ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ การแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล แนวทางปฏิบัติที่ดี และเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อให้สามารถรับมือกับปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยประเทศไทยยินดีรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกร่าง ASEAN Roadmap ในปี 2559


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook