นายกฯบอกลืมทักษิณแล้ว-อุบสมคิดร่วมครม.

นายกฯบอกลืมทักษิณแล้ว-อุบสมคิดร่วมครม.

นายกฯบอกลืมทักษิณแล้ว-อุบสมคิดร่วมครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี บอกลืมทักษิณแล้ว อุบสมคิดไม่ร่วม ครม. สุเทพ ต้อง ขอ คสช. ก่อนแถลง ยันไม่ปิดกั้นทุกกลุ่มแต่ต้องเป็นไปตามกติกาเดียวกัน ขณะ ไทยอยู่เทียร์ 3 อย่าโทษการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอเข้ามาเป็นที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจให้กับรัฐบาล ว่า ตนลืมไปแล้ว ขณะเดียวกัน ยังไม่เห็นและไม่ทราบเรื่องที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา คสช. ทำหนังสือไม่ขอรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า เป็นเพียงกระแสข่าว เพราะขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งใครในคณะรัฐมนตรี

ส่วนการเคลื่อนไหวของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน ในวันที่ 30 ก.ค. นี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าว่า ต้องให้ คสช. พิจารณา ยืนยันว่าไม่ปิดกั้นทุกกลุ่ม แต่จะต้องเป็นไปตามกติกาเดียวกัน ซึ่งหากเป็นการแถลงที่มีผลประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่มีการเมืองก็สามารถทำได้ ส่วนการปฏิรูปจะเดินหน้าไปพร้อมมูลนิธิฯ หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของมูลนิธิฯ ที่จะเสนอไปยัง สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เพราะตนไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่า เป็นกังวลกับการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น กับคนที่ไม่รู้เรื่อง ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดได้


นายกฯเร่งดำเนินแผนยุทธศาสตร์ชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4/2558 ว่า ที่ประชุมได้ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินการของแต่ละกระทรวง โดยเร่งรัดดำเนินการตามแผนงานยุทธศาสตร์ชาติทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ซึ่งทุกกระทรวงจะต้องร่วมมือในการพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน ส่วนกรณีการพิจารณาผังเมืองใหม่ที่ไม่รองรับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมนั้น จะต้องมีการสำรวจให้ชัดเจนมาขึ้น โดยทางกระทรวงมหาดไทยกำลังดูอยู่ เพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว แต่ต้องดูผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน ทั้งเรื่องของบุคคล และการเจริญเติบโตของท้องถิ่น ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลทั้งหมด และต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการสำรวจและต้องดูแลประชาชนให้ทั่วถึง เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยในสัปดาห์หน้าจะเริ่มมาตรการเยียวยาชดเชยตามความเสียหาย และการจ้างงานให้แก่ชาวนาในพื้นที่ ซึ่งได้มีการอนุมัติงบประมาณไปแล้ว


นายกฯ แจงการจัดอันดับค้ามนุษย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสการจัดอันดับการค้ามนุษย์ของไทย ที่ยังอยู่ในระดับเทียร์ 3 เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี ว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิกอาจเสียผลประโยชน์และถูกกดดัน เช่น สิทธิบัตรยาที่จะทำให้คนไทยเสียโอกาส รัฐบาลจึงได้ชะลอไว้ก่อน ขออย่าโทษการเมือง ตนยอมรับว่า ไทยทำผิดในเรื่องของการค้ามนุษย์และต้องแก้ไข แต่ไทยไม่สามารถบังคับใครได้ เพราะไม่ใช่ประเทศมหาอำนาจ ไทยต้องมีศักดิ์ศรีของตัวเอง ขอให้ยึดประเทศเป็นหลัก นอกจากนี้ นักธุรกิจก็ออกมายืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบ ขออย่าเอาเรื่องที่ตนไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมาเป็นเหตุผลที่ทำให้ไทย ได้เทียร์ 3 เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือก ก็ไม่ได้แก้ไขปัญหา หรือทำได้อย่างรัฐบาลนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook