สสส. จัดแคมเปญ "เป็นคนใหม่ได้ในพรรษาเดียว"ชวนคนไทยงดเหล้าเข้าพรรษา

สสส. จัดแคมเปญ "เป็นคนใหม่ได้ในพรรษาเดียว"ชวนคนไทยงดเหล้าเข้าพรรษา

สสส. จัดแคมเปญ "เป็นคนใหม่ได้ในพรรษาเดียว"ชวนคนไทยงดเหล้าเข้าพรรษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสส. จัดแคมเปญ "เป็นคนใหม่ได้ในพรรษาเดียว" ชวนคนไทยงดเหล้าเข้าพรรษา ดึง เต๋า-สมชาย ร่วมให้กำลังใจนักดื่ม

กรุงเทพฯ (23 กรกฎาคม 2558) - สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดแคมเปญรณรงค์ งดเหล้าเข้าพรรษามาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาการดำเนินงานกว่า 10 ปี โดยในปี 2558 นี้ สสส. ได้จัดแคมเปญรณรงค์ตอกย้ำให้ประชาชน "งดเหล้าครบพรรษา" โดยมีการจัดทำแคมเปญหลัก "เป็นคนใหม่ได้ในพรรษาเดียว" เชิญชวน ให้คนร่วมงดดื่มสุราและกระตุ้นให้ชุมชนและครอบครัวช่วยสนับสนุน ด้วยการชื่นชมให้กำลังใจผู้ตั้งใจงดเหล้า สามารถงดเหล้าได้ครบพรรษามากยิ่งขึ้น

โดยมีนักแสดงชื่อดัง "เต๋า-สมชาย เข็มกลัด" ที่งดเหล้าช่วงเข้าพรรษาสำเร็จมาแล้วถึง 6 พรรษา มาร่วมรณรงค์ให้เหล่านักดื่มสุราทั่วประเทศ ได้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์จากการลดละเลิกการดื่มสุรา โดยได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์งดเหล้าเข้าพรรษา ในงานเสวนนา "รวมพลังคนไทย หัวใจไร้แอลกอฮอล์" พร้อมร่วมขึ้นเวทีเสวนากับ นพ.สมาน ฟูตระกูล, เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี และ ผศ.ดร.บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ ในงานวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ณ ลานซิตี้วอล์ค ชั้น 6 ศูนย์การค้า เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน

ทางด้าน เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า "หากคนไทยลด ละ เลิก การดื่มสุราได้ ในหน่วยเล็กๆ คือการทำดีเพื่อตัวเองและเพื่อครอบครัว แต่ในภาพรวมนั้นก็ดีต่อเศรษฐกิจเช่นกัน เพราะมีงานวิจัยของศูนย์วิจัยปัญหาสุรามาแล้วว่าการงดเหล้าช่วงเข้าพรรษานั้นประหยัดเงินให้คนไทยได้ถึง 7 หมื่นล้านบาท จากเฉลี่ยค่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทย 2 แสนล้านบาทต่อปี อีกทั้งยังทำให้ สุขภาพดี เศรษฐกิจดี ครอบครัวมีความสุขมากขึ้น โดยหลายครอบครัวออกมาให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ช่วงเข้าพรรษาเป็นเวลาที่มีความสุขที่สุดเพราะหัวหน้าครอบครัวให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น จากเงินที่ไปลงขวดบ่อยๆ ก็สามารถเอามาดูแลครอบครัวพร้อมทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อีกด้วย"

ในงานนี้ยังได้รับเกียตริจาก นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาร่วมการเสวนา กล่าวว่า "พิษภัยจากแอลกอฮอล์นั้นเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้คนไทย บาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิต วันนี้ก็ถือเป็นวันคิกออฟในการ ลด ละ เลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเข้าพรรษา ซึ่งทุกปีต้องมีคำขวัญวันงดดื่มสุราแห่งชาติซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษาของทุกปี จากท่านนายกรัฐมนตรี ในปีนี้คำขวัญเน้นไปที่กลุ่มเยาวชนโดยตรง "พัฒนาเยาวชนและทรัพยากรมนุษย์ ต้องหยุดเป็นทาสสุรา" ซึ่งอย่างที่รู้อยู่แล้วอย่างชัดเจนว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีฤทธิ์ทำลายเซลล์สมอง มันก็จะสวนทางกันกับการพัฒนาเยาวชนให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านสุขภาพและสติปัญญา ซึ่ง คุณเต๋าเป็นหนึ่งในไอดอลของเยาวชนมานาน ภาพลักษณ์ภายนอกอาจจะดูเป็นหัวโจก แต่ในอีกมุมหนึ่งเขาก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนในการเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบต่อการงานและครอบครัว โดยเฉพาะการงดดื่มเหล้าช่วงเวลาเข้าพรรษา ซึ่งเขาทำได้แล้วถึง 6 พรรษา และยังคงตั้งมั่นที่จะทำต่อไปตลอดชีวิต ซึ่งจุดนี้ที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีและช่วยกระตุ้นให้เยาวชนมีวิธีคิดในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้นอีกด้วย"

ทางด้านผู้ร่วมโครงการรณรงค์ในปีนี้ เต๋า-สมชาย เข็มกลัด บอกความรู้สึกอย่างภาคภูมิใจที่ได้มาร่วมในโครงการนี้ว่า "การงดเหล้าเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ยิ่งมีการรณรงค์ด้วยยิ่งเป็นเรื่องน่าประทับใจอย่างยิ่ง ผมว่าสิ่งที่ทำมันดีทั้งกับตัวเองและครอบครัว ดีกับทุกอย่างเลยครับ รวมถึงยังทำให้เรามีสติ คือเมื่อสติมาสตางค์ก็อยู่ครบ เมื่อขาดสติสตางค์ก็หายไป วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่แค่คิดว่าจะงด จะเลิก ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีแล้วครับ ลองคิดที่จะทำก่อน ทำได้หรือไม่ได้ค่อยว่ากัน ไม่ต้องรออะไรเริ่มกันพรรษานี้เลย งดเหล้าแค่ 3 เดือนไม่ใช่เรื่องยากครับ มันอยู่ที่ใจ ถ้าคุณมีใจรับรองว่าคุณทำได้ทุกอย่าง ถ้าทำได้แล้วอีกหน่อยก็พัฒนาเป็น 4 เดือน ปีหนึ่ง หรือตลอดชีวิต แต่ตอนนี้ง่ายๆ ก่อนแค่เข้าพรรษา ผมเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สสส. จัดแคมเปญ "เป็นคนใหม่ได้ในพรรษาเดียว"ชวนคนไทยงดเหล้าเข้าพรรษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook