คณะมนตรีมั่นคงUNมติตั้งคก.สอบยิงบินMH17

คณะมนตรีมั่นคงUNมติตั้งคก.สอบยิงบินMH17

คณะมนตรีมั่นคงUNมติตั้งคก.สอบยิงบินMH17
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงมติให้ความเห็นชอบในการจัดตั้งอนุญาโตตุลาการ ไต่สวนกรณียิงเครื่องมาเลเซียMH17ตกที่ยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมพิจารณาเพื่อลงมติ เดินหน้ากระบวนการยุติธรรม ดำเนินการทางกฏหมายเอาผิดกับผู้ที่ยิงเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17  ตกที่ฝั่งตะวันออกของประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 57 ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 298 คน โย มาเลเซีย เป็น 1 ในสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น ได้นำเสนอร่างมติจัดตั้งอนุญาโตตุลาการเพื่อพิจารณาไต่สวนและดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัย ที่เป็นผู้ยิงเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ ตก ซึ่งเอกสารดังกล่าวเป็นข้อเสนอร่วมระหว่างออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และยูเครน แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกรัสเซียคัดค้าน และขู่ว่าหากข้อเสนอดังกล่าวถูกนำขึ้นมาพิจารณาเพื่อลงมติในที่ประชุมชาติสมาชิกถาวรของยูเอ็น 5 ชาติ รัสเซียจะออกมาวีโต้ หรือคัดค้านมติดังกล่าวอย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียให้สัมภาษณ์ว่า ข้อเสนอให้มีการไต่สวนนี้ยังไม่ถึงเวลาอันควร
ทั้งนี้หลายฝ่าย อ้างว่า เป็นฝีมือของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซีย ที่ใช้ขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศผลิตในรัสเซียยิงโจมตีทำเครื่องบินตก เพราะเข้าใจว่าเป็นเครื่องบินทหาร อย่างไรก็ตาม รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกับบอกว่า เครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ ถูกยิงตกด้วยจรวดจากเครื่องบินรบของยูเครน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook