รบ.กระตุ้นเจ้าของเรือขึ้นทะเบียนตามกำหนด

รบ.กระตุ้นเจ้าของเรือขึ้นทะเบียนตามกำหนด

รบ.กระตุ้นเจ้าของเรือขึ้นทะเบียนตามกำหนด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลกระตุ้นเจ้าของเรือ รีบขึ้นทะเบียนให้แล้วเสร็จภายในระยะผ่อนผัน 31 ก.ค.นี้ ชี้พร้อมอำนวยความสะดวกทุกอย่างแต่ต้องทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนเรือทุกประเภท ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนเรือใบอนุญาตการใช้เรือ ใบอนุญาตการทำประมง หรืออาชญาบัตร และสมุดบันทึกการทำประมง จากเดิมสิ้นสุด 15 ก.ค. เป็น 31 ก.ค. ซึ่งจะถือเป็นที่สิ้นสุด โดยจะไม่มีการขยายเวลาอีกต่อไป จึงขอให้ผู้ประกอบการ เจ้าของเรือ รีบนำเรือมาขึ้นทะเบียนตามจุดที่จัดไว้ให้บริการทุกท่าทั่วประเทศ ภาครัฐจะอำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียนอย่างเต็มที่ โดยลดขั้นตอนการออกอาชญาบัตรเรือประมงพื้นบ้านขนาดต่ำกว่า 10 ตันกรอส ที่อาจใช้เครื่องมือหลายประเภทให้ใช้การออกใบอาชญาบัตรเหลือเพียงใบเดียวเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเครื่องมือต้องควบคุมเด็ดขาดนั้น รัฐไม่สามารถผ่อนผันได้ เพราะอาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการประมงทั้งระบบ


พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ข้อมูลจากกรมเจ้าท่า ขณะนี้มีเรือขึ้นทะเบียน จำนวนประมาณ 42,000 ลำ จากเดิมที่เคยสำรวจก่อนหน้านี้ว่า มีเรือ 50,000 ลำเศษ และในจำนวนนี้เป็นเรือที่มีการขอใบอนุญาตการใช้เครื่องมือประมง ประมาณ 6,600 ลำสาเหตุที่มีเรือจำนวนหนึ่งไม่มาขึ้นทะเบียน เพราะเรือเหล่านั้นบางส่วนไม่ได้ออกทำการประมงแล้ว จึงไม่สนใจต่อทะเบียน บางส่วนเป็นเรือขนถ่ายสินค้า บางส่วนเป็นเรือที่ใช้เครื่องมือที่ไม่จำเป็นต้องขอใบอนุญาต และบางส่วนเป็นเรือที่มีเครื่องมือผิดกฎหมาย เป็นต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook